Blog kinh doanh là cách hiệu quả và dễ dàng để quảng bá cho doanh nghiệp của bạn. Nếu biết cách khai thác blog sẽ giúp làm tăng lượng truy cập đến website, gia tăng doanh số và cơ hội để bạn tiếp cận những thị trường mới. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp nhỏ vẫn chưa để ý đến lợi ích của công cụ này. Một vài nguyên nhân cơ bản khiến cho blog ít được quan tâm đó là doanh nghiệp thường thiếu thời gian và ý tưởng để viết. Dưới đây là một số tư vấn giúp doanh nghiệp xây dựng và viết một blog kinh doanh hiệu quả. 1. Viết cho khách hàng của bạn Blog cũng giống như là website, nó là dành cho khách hàng của bạn chứ không phải dành cho bạn. Vì vậy, blog nên hướng đến việc giải quyết những vấn đề của khách hàng hay cung cấp cho họ những hiểu biết mới về sản phẩm, dịch vụ bạn đang kinh doanh. Dùng blog là một cách hiệu quả để tạo sự gắn kết giữa khách hàng với doanh nghiệp của bạn. 2. Lên kế hoạch về nội dung sẽ viết Thiếu thời gian và ý tưởng là lý do doanh nghiệp thường viện dẫn khi chưa viết blog để quảng bá cho chính mình. Tuy nhiên, với một khoảng thời gian không cần nhiều và một chút ý tưởng là có đủ một nội dung nào đó để viết trên blog của bạn trong nhiều tuần. Bài viết đôi khi có thể là những câu hỏi, yêu cầu mà khách hàng thường xuyên đề cập với doanh nghiệp của bạn. Ví dụ, nếu bạn là một của hàng trực tuyến kinh doanh về thời trang, bạn có thế viết blog về xu hướng thời trang sắp tới hay phong cách thời trang công sở,… Google Adwords là công cụ tuyệt vời để biết các cụm từ khóa mà khách hàng đang quan tâm tìm kiếm liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn. Những cụm từ khóa đó nếu biết khai thác thì cũng có thể là chủ đề cho bài viết trên blog của bạn. 3. Tạo ra nội dung có giá trị Chìa khóa để một blog kinh doanh thành công chính là đem lại cho độc giả nội dung có giá trị. Đó là cách thiết lập được vị trí trong nghành kinh doanh của bạn. Nếu cung cấp cho đọc giả nội dung có giá trị họ sẽ đáp lại bằng cách trở thành khác hàng của bạn. Nếu thiếu thời gian hoặc kỹ năng bạn có thể thuê những đơn vị cung cấp dịch vụ viết blog. Họ sẽ giúp bạn truyền tải nội dung trên blog một cách hiệu quả để thu hút cũng như đáp ứng được nhu cầu của độc giả. 4. Tần suất viết bài Bạn nên thường xuyên cập nhật thông tin trên blog của mình. Tốt nhất là vài ngày một lần nếu không thì ít nhất từ 1 đến 2 tuần một lần, quan trong là tính nhất quán. Đừng bắt đầu viết một blog và sau đó từ bỏ nửa chừng. Các công cụ tìm kiếm luôn ưu tiên cho những nội dung mới vì vậy thường xuyên cập nhật sẽ giúp blog của doanh nghiệp lên được vị trí tốt trên bảng xếp hạng và cơ hội để khách hàng tiềm năng tìm thấy bạn. 5. Viết blog mang phong cách của bạn Khi viết blog có nghĩa là sẽ công khai thông tin, vì vậy hãy để blog phản ánh văn hóa, phong cách doanh nghiệp của bạn. Tạo ra sự khác biệt sẽ thu hút được quan tâm của độc giả đến blog của bạn và tất nhiên họ sẽ mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 6. Số lượng từ trong bài viết Thông thường độ dài một bài viết trên blog khoảng 400 từ. Nếu bài viết của bạn dài hơn hãy sắp xếp lại nó. Độc giả thường có xu hướng xem lướt qua nội dung, do đó hãy cân nhắc từng từ bạn viết ra. 7. Tương tác Khi bài viết của bạn trên blog không có bất kỳ ý kiến hay bình luận gì thì có nghĩa là nó không được đọc. Hay xem những bài viết mà bạn đã đọc hoặc blog bạn đã truy cập, luôn có những lời bình luận. Bạn sẽ nhận được nhiều góp ý quý báu cho hoạt động kinh doanh từ những ý kiến đó. 8. Biến blog của bạn thành nơi độc giả có thể chia sẻ Khả năng kết nối chính là sức mạnh của Internet, vì vậy hãy làm cho độc giả có thể dễ dàng chia sẻ thông tin trên blog của bạn. Cách làm dễ nhất chính là sử dụng những tính năng chia sẻ trên các mạng xã hội hiên nay. Với những biểu tượng mạng xã hội như hình minh họa bên trái, độc giả sẽ dễ dàng chia sẻ bài viết của bạn và do đó giúp làm tăng lượng truy cập và khách hàng tiềm năng đến website của bạn. 9. Thống kê hiệu quả blog của bạn Bất kỳ một kế hoạch quảng bá nào của doanh nghiệp cũng cần xác định giá trị mang lại là gì? Blog kinh doanh cũng không ngoại lệ. Một trong những công cụ phổ biến hiện nay để thống kê hiệu quả của blog là Google Analytics, miễn phí và chỉ mất vài phút để cài đặt. Theo thời gian, khi blog có nhiều bài viết, những thống kê của công cụ này sẽ cung cấp cho bạn một bức tranh rõ ràng hơn về những nội dung độc giả quan tâm, tìm kiếm trên blog kinh doanh của bạn. Có rất nhiều lợi ích đem lại cho doanh nghiệp khi có một blog kinh doanh. Hãy để blog trở thành công cụ hiệu quả thúc đẩy công việc kinh doanh của bạn. Theo Vecita (theguardian)