(Thegioiseo) - "SEO sắp chết rồi!" là câu bạn đã từng được nghe đi nghe lại nhiều lần từ các blogger, các nhà báo cho đến các makerter và những người thiết kế trang web. Họ cũng đã nói bao năm nay rằng: "SEO sẽ chẳng thể tồn tại mãi mãi". "Tất cả chỉ là các spam", hay "Nó cũng chỉ có giai đoạn mà thôi". Nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, hẳn là bạn cũng đã nghe tất cả những lời nhận định kiểu như vâỵ rồi. Thế nhưng, sau nhiều năm đồn đoán, đến nay SEO vẫn có chỗ đứng khá vững chắc. Vậy có phải nó sẽ không chết, mà ngày càng phát triển? Để chắc chắn về điều này cần phải có sự cân nhắc kỹ càng – nhưng thực tế có câu hỏi quan trọng hơn cần quan tâm đó là: “Thực sự có phải chính các SEOer đang phá hủy SEO hay không? Định nghĩa đang thay đổi Đây cũng là một điểm được nói đến trong video ở chương trình Whiteboard Friday (Chương trình phát trên Internet TV dạy vào thứ 6 hàng tuần) của Rand Fishkin. Ông cho là: “SEO thực tế rộng hơn định nghĩa SEO” – nghĩa là định nghĩa SEO dường như hạn chế mọi người trong khuôn khổ những hiểu biết thu được ở trường học trước đây về chủ đề này. Khi những blogger, nhà báo, makerter hay những người thiết kế trang web nghe về SEO là họ nghĩ ngay đến các backlink, từ khóa, và cấu trúc trang. Đó chỉ là những điều tối cần thiết của SEO từ những năm 1990 đến những năm giữa 2000 mà thôi. Nhưng hiện nay, SEO không chỉ tập trung vào dữ liệu từ khóa, dữ liệu miền, phân tích dữ liệu chủ đề và các yếu tố tương tự khác, mà định nghĩa về nó đang thay đổi, bao gồm nhiều yếu tố khác nữa. Các thủ thuật học được ở trường vẫn là một phần của SEO, nhưng chúng vẽ ra một bức tranh chưa đúng về thực tế hiện nay. SEO phát triển rộng hơn, không chỉ đề cập đến mật độ từ khóa và cấu trúc trang web hợp lý, mà những người hoạt động trong lĩnh vực SEO hiện giờ còn quan tâm đến dữ liệu về cách sử dụng, các tín hiệu thương hiệu, dữ liệu offline, tín hiệu xã hội và nhiều yếu tố khác nữa. SEO không chỉ là một lĩnh vực thuộc về kỹ thuật hay cấu trúc mà bản chất nó còn là marketing mọi thứ nữa: như định vị thương hiệu, truyền thông xã hội, xây dựng cộng đồng, các nhận thức am hiểu và mọi thứ khác liên quan đến marketing online. Ngày nay, để nâng thứ hạng tìm kiếm lên, SEO phải làm rất nhiều việc. Là một SEOer, nếu bạn được giao nhiệm vụ cải thiện thứ hạng chỉ với các thủ thuật học được ở trường trước đây thì chẳng khác gì bạn đang cầm dao để đấu với súng. Nhận thức không thay đổi Định nghĩa thay đổi là điều tốt – và đó là hiện thân của thời kỳ mới – hoàn toàn trái ngược với sự lụi tàn – nhưng vấn đề nằm ở nhận thức. Nếu chúng ta thành thật với chính mình, thì SEO đã bắt đầu bằng các kỹ thuật mũ đen (black hat). Nếu bạn tham gia vào “trò chơi” đủ dài, thì có thể chính bạn cũng đã từng sử dụng một số kỹ thuật này. Đó chỉ là cách đã từng có trước đây mà thôi. Nhưng mọi thứ đã thay đổi khi Google thúc đẩy SEO chuyển sang các kỹ thuật mũ trắng (white hat) trong những năm qua. Khi làm SEO hợp lý, thì không còn spam, gian manh hay trái nguyên tắc nữa. Sự thật là SEO mũ trắng khá khó để tạo sự khác biệt với marketing tiêu chuẩn, nhưng thực sự khi định nghĩa đang thay đổi thì nhận thức vẫn không hề đổi thay. Đây không phải là vấn đề duy nhất xảy ra đối với SEO, mà đó còn là vấn đề chung toàn cầu. Những nhận thức thường khó thay đổi ở mọi nơi, mọi lĩnh vực – đặc biệt là khi người ta đang cố gắng thay đổi từ tiêu cực sang tích cực. Thuật ngữ có thể “chết”, nhưng ngành thì không Fishkin đã đề cập đến một điểm tốt khi ông nói rằng: “Tôi nghĩ khi bạn thay đổi chức danh, là bạn thay đổi nhận thức”. Đó có thể là lúc mà thuật ngữ SEO cần phải “chết”. Nhưng điều đó không có nghĩa là ngành SEO phải chết. “Bạn thay đổi khung tham chiếu, và bạn nói “Tôi làm marketing web”. Tôi giúp mọi người phát triển công ty của họ. Tôi giúp thu hút khách hàng sử dụng và điều đó dẫn tới nhiều cuộc trao đổi trên trang web của họ”. Bạn có thể tìm thấy một infographic (bản thiết kế đồ họa thông tin) thực sự thú vị ở đây. Nó nói về tất cả các nhóm người đề cập đến SEO sẽ chết: bao gồm cả những gì họ nói, tại sao họ lại nói vậy và tại sao họ lại sai. Mặc dù họ sai, nhưng số lượng người này lại lớn hơn rất nhiều so với số lượng các SEOer nên đó là lý do tại sao việc thay đổi nhận thức gần như là không thể. Để giúp SEO vượt ra khỏi cái bóng quá khứ của mình, thì các SEOer cần tự giết chết chính “tên mình”. Trước tiên bạn nên là một marketer, sau đó mới là một SEOer. Thay vì cố gắng thay đổi nhận thức đằng sau chức danh đó, bạn chỉ cần tập trung vào việc thay đổi chức danh và chuyển đổi khung tham chiếu. Đây chính là điều đưa chúng ta trở lại điểm ban đầu để trả lời cho vấn đề đã đặt ra là: Thực sự có thể chính các SEOer đang phá hủy SEO. Đừng tự "bán khống" chính mình Bạn hãy tự giúp mình và ngừng ngay việc “bán khống” chính mình. Bạn làm nhiều việc hơn là nhồi nhét các từ khóa và xây dựng các backlink. Bạn đang tham gia vào việc tạo thương hiệu, PR, bán hàng, quảng cáo, phát triển web, xây dựng cộng đồng, truyền thông xã hội và hơn thế nữa. Khi các SEOer bắt đầu tự nhận thấy mình không chỉ làm việc của SEOer, cũng là lúc họ bắt đầu cùng làm blogger, nhà báo, markerter, và thiết kế trang web. Vậy đó là bắt đầu sự tái sinh, chứ đừng đề cập đến từ “chết”. Bạn có thể làm được điều này bằng một số cách thiết thực. Trước tiên, bắt đầu tạo uy tín cho chính mình. Hãy thay đổi chức danh và giải thích với khách hàng cũng như nhân viên tại sao bạn làm như vậy. Sau đó, hãy thuyết phục mọi người rằng bạn cần tham gia vào tất cả các lĩnh vực của marketing. Tiếp đến, hãy tuân thủ các quy tắc SEO mũ trắng. Với sự cải tiến các thuật toán của Google, Ken Krogue nói bạn hãy “đầu tư vào nội dung có giá trị thực, liên quan đến những gì mà độc giả quan tâm”. Như tất cả các SEOer đều biết, mục tiêu mới là phát triển nội dung cho người đọc chứ không phải cho các công cụ tìm kiếm. “Hãy dành thời gian để chứng tỏ điều này hoàn toàn có sức thuyết phục, khi đó mọi người sẽ nói về nó và chia sẻ nó”. Vậy khi nào thì SEO sẽ chết? Tại một thời điểm nào đó, SEO phải chết đúng không? Tôi cho là như vậy, nhưng có vẻ nó sẽ không xảy ra sớm ở bất cứ nơi nào. Miễn là marketing internet tồn tại, bạn sẽ ở trong một trạng thái tốt – bởi vì bạn là một marketer internet. Các công cụ tìm kiếm muốn khuyến khích các trang web và blog đăng các nội dung độc đáo, có giá trị. Hơn nữa mọi người cũng muốn tìm kiếm các nội dung độc đáo, chứ không phải chỉ là các quảng cáo. Nếu mọi người nhận ra rằng họ chẳng tìm thấy gì ngoài các quảng cáo từ một công cụ tìm kiếm, thì họ sẽ tìm đến chỗ khác mà thôi. Bản chất của vấn đề chính là “Các SEOer đang tự phá hủy SEO”. Nếu không chống lại và vẫn tiếp tục thoải mái với sự rập khuôn đầy tiêu cực thì các SEO đang tự “bán khống” chính mình. Như Fishkin đã nhấn mạnh, thay đổi và trưởng thành là điều tốt. Mọi lĩnh vực đều trưởng thành theo thời gian. Hãy chấp nhận sự thật là SEO đang cải tiến, chứ không phải là đang chết đi. - Ghi rõ nguồn www.thegioiseo.com khi đăng tải lại bài viết này. - Bài viết có tham khảo nội dung từ Socialmedia... - Link bài: Có phải chính người làm SEO đang phá huỷ ngành SEO?