Không lâu trước đó, Greg Jarboe đã viết một bài phê bình dựa trên các kết quả của một bài nghiên cứu tôi đã trình bày về việc các liên kết được chia sẻ trên Google+ không ảnh hưởng đến SEO. Nghiên cứu này tập trung về ảnh hưởng của các liên kết được chia sẻ trong Google+ khi chúng xuất hiện riêng lẻ. Bài cũng tập trung về các kết quả “không cá nhân hoá”. Tuy nhiên, Google+ có ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm theo một vài cách nhất định. Sự cá nhân hoá Google+ ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm theo một cách dễ thấy nhất là sự qua cá nhân hoá. Ví dụ như, nếu ai đó kết nối với bạn trên Google+, khả năng họ sẽ nhìn thấy bài đăng của bạn trong trang kết quả tìm kiếm của Google sẽ tăng lên. Để minh hoạ, hãy xem ví dụ sau: Kết quả được bôi đậm ở vị trí thứ 2 trong kết quả tìm kiếm tự nhiên, nhưng lại xếp vị trí thứ 12 khi tôi tìm kiếm không để lộ danh tính. Đây là một tác động lớn! Lý do của sự thay đổi trong kết quả được cá nhân hoá là vì có 4 người tôi kết nối trên Google+ đã đánh giá +1 cho nội dung đó. Hãy nhìn vào cột trước đó trên SearchEngineWatch: Hơn 1,000 người đã đánh giá +1 cho nội dung này. Bài viết này không chỉ khả năng xuất hiện với họ cao hơn, mà còn có khả năng xuất hiện với những người họ kết nối cũng cao hơn! Điều này có nghĩa rằng hai mục tiêu đã đạt được: 1. Những người liên kết với tôi trên Google+ có khả năng nhìn thấy nó cao hơn. 2. Những người liên kết với ai đã đánh giá +1 cho nội dung đó có khả năng nhìn thấy nó cao hơn. Đây thực sự là một điều quan trọng. Nếu bạn có thể tạo dựng được một lượng khán giả vững chắc cho mình, hoặc nếu những người tác động quan trọng trong nhóm khách hàng của bạn đánh giá +1 hay chia sẻ nội dung đó, bạn có thể có được nhiều sự xuất hiện trong nhóm khán giả mục tiêu hơn. Thêm vào đó, những ai bạn trao đổi Gmails với cũng có thể tạo ra mối liên kết tương tự dẫn đến sự cá nhân hoá kết quả tìm kiếm. Bài đăng Google+ trong trang kết quả tìm kiếm Đây cũng là một cách Google+ có ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm nhưng không nằm trong phạm vi của sự cá nhân hoá. Hãy nhìn vào kết quả thứ 4 cho lệnh hỏi này, đó là bài đăng trên Google+ của Mark Traphagen (bôi đậm trong khung đỏ “1”) Điều này vẫn xảy ra mặc dù tôi đang thực hiện việc tìm kiếm khi không tiết lộ danh tính. Thêm vào đó, kết quả thứ 2 (bôi đậm trong khung đỏ “2”) là một video trên Youtube của một sự kiện Hangout on Air mà tôi đã thực hiện trên Google+. Đây là những kết quả thể hiện cho những ai không đăng nhập tài khoản. Đây là nội dung được tạo ra đầu tiên trên Google+ có thứ hạng cao trong trang kết quả. Đây là điều rất quan trọng! Google+ có thể ảnh hưởng đến các thứ hạng không được cá nhân hoá của nội dung được tạo ra trên các nền tảng khác ngoài Google không? Đây là một câu hỏi hay, và cũng là một câu hỏi phức tạp. Bài nghiên cứu tôi tham khảo trên đây cho rằng không có ảnh hưởng gì, nhưng hãy nhớ rằng, bài nghiên cứu kiểm tra một hoàn cảnh trong đó không có các dấu hiệu nào chứng thực nội dung đó. Điều tôi muốn nói là không có liên kết nào (trong trang hay ngoài trang) dẫn đến nội dung được kiểm tra. Thêm vào đó, việc chia sẻ, đánh giá +1 và bình luận về nội dung cũng không được khuyến khích. Vậy nên đây chỉ là đề xuất rằng các liên kết được chia sẻ trên Google+ không ảnh hưởng đến thứ hạng khi xuất hiện riêng lẻ. Vậy nên, vẫn có thể các liên kết được chia sẻ trên Google+ có ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm khi kết hợp với các dấu hiệu khác. Dù đây là điều không thể chứng minh, nó vẫn là một khả năng. Chìa khoá cho cuộc thảo luận này là sự nhận ra một vài liên kết trên Google+ trên thực tế là những liên kết “được kết nối” (tin tưởng vào Joshua Berg vì công trình nghiên cứu xuất sắc của ông trong lĩnh vực này): Google đang cho phép Xếp Hạng Trang hoạt động theo một lý do. Trên thực tế, một sự thay đổi trong hoạt động xếp hạng trang đã được tạo ra vào tháng 3 năm 2012. Google tạo ra một sự thay đổi, và để Xếp hạng trang hoạt động trong thay đổi đó. Điều đó thật sự thú vị. Một yếu tố cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là sự ra mắt gần đây về thuật toán Hummingbird của Google. Trong khi gần như tất cả mọi người đều chỉ liên tưởng thuật toán này với một sự cải tiến trong quy trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên của lệnh hỏi, nhưng đó chỉ là một phần ý nghĩa và trên thực tế thuật toán Hummingbird là một sự tái tạo lại hoàn toàn nền tảng công cụ tìm kiếm của Google. Theo Danny Sullivan, biên tập viên sáng lập trang Search Engine Land trong video này. (đây là một sự kiện hangout on air tôi thực hiện cùng anh ta), một phần của Hummingbird cho phép Google xử lý các dấu hiệu tốt hơn các liên kết, chẳng hạn như các dấu hiệu từ các nền tảng liên kết xã hội. Điều này thật sự thú vị! Thông tin mới có vẻ tạo ý nghĩa rằng Google vẫn chưa sử dụng các dấu hiệu xã hội, nhưng nó cũng ngầm tạo suy nghĩ rằng thời điểm đó chắc chắn đang đến! Cách nó có thể hoạt động như thế nào? Google sẽ làm việc tích cực hơn nữa để phát triển những thuật toán rút ra được các dấu hiệu rõ ràng, có giá trị từ Google+. Nó có thể làm việc đó như thế nào? Hãy để tôi minh chứng bằng một ví dụ. Hãy xem xét 3 kiểu người khác nhau, nhưng hãy nhớ rằng ví dụ này chỉ là sự nghiên cứu đơn thuần. - Người 1 đang hoạt động trên Google+ và chia sẻ rất nhiều nội dung của họ cũng như nội dung được chia sẻ bởi những người khác. Thêm vào đó, họ luôn luôn thêm những bài bình luận có chiều sâu trong các chia sẻ của họ và cũng bình luận trên rất nhiều bài đăng của người khác. Những bài họ đăng nhận được rất nhiều đánh giá +1. Nhiều người họ tương tác với thường xuyên có rất nhiều tương tác với hoạt động của họ trên Google+. - Người 2 cũng hoạt động ngang bằng trên Google+ và chia sẻ rất nhiều nội dung của họ cũng như nội dung được chia sẻ bởi nhiều người khác. Tuy nhiên, họ thường không thêm nhiều nội dung và cũng không có được mức tương tác tương tự từ những người khác. Về bản chất, sự tương tác họ có được có khuynh hướng chỉ mang tính hình thức. - Người 3 không hoạt động trên Google+. Họ hoàn toàn là một ngôi sao nhạc rốc và mọi người biết điều đó và họ chưa bao giờ sử dụng Google+. Google không thể không thể hiện người thứ 3 trong kết quả tìm kiếm. Điều này sẽ không tốt cho sản phẩm chính của Google, bạn biết đấy, sản phẩm tạo ra toàn bộ lợi nhuận? Mặc dù vậy, điều họ có thể làm là đưa ra các đánh giá có thể so sánh được giữa người 1 và người 2. Trên thực tế, Google sẽ tìm cách để xác định độ uy tín tương đối của người 3 thông qua việc sử dụng các dấu hiệu bên ngoài Google và khen thưởng tương ứng. Dĩ nhiên, tôi không biết chính xác cách Google đang dựa vào những loại dấu hiệu này, nhưng họ sẽ cố gắng để tìm cách rút ra giá trị giúp tăng chất lượng của kết quả tìm kiếm và hành động này đòi hỏi một cách tiếp cận có cân bằng nguồn dữ liệu của họ và một lượng đáng tin cậy các kiểm tra và xác minh. Tóm tắt Chúng tôi không biết liệu Google+ hiện đang có ảnh hưởng đến kết quả không cá nhân hoá. Chúng tôi đều biết rằng họ không để Xếp hạng trang hoạt động tự do mà họ thực hiện với mục đích riêng. Chúng ta biết rằng ảnh hưởng của cá nhân hoá là rất mạnh, và các bài đăng của Google có thể tự xếp hạng trong trang kết quả tìm kiếm. Đây là một lý do thuyết phục để gắn kết với Google+, đặc biệt nếu bạn không có nhóm khán giả thực sự nào. Chúng tôi cũng biết rằng Google lấy thông tin trực tiếp từ Google+. Không giống như Facebook và Twitter, không có sự truy tìm nào liên quan trong quá trình này. Google+ cũng đang tiếp tục phát triển và đó là ý tưởng chiến lược trong kế hoạch của Google. Với Hummingbird, có vẻ như Google+ cũng sẽ có ảnh hưởng đến kết quả không cá nhân hoá. Điều này thật sự thú vị! Đây có phải là một liều thuốc kỳ diệu? Thủ thuật SEO lớn mới? Không, nhưng, đó có thể là một thành phần quan trọng của chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của bạn. - Bài viết của tác giả Eric Enge (SearchEngineWatch). - Ghi rõ nguồn www.waytomarketing.com khi đăng lại bài viết này.