Ý tưởng tốt nhất cho việc "xây dựng liên kết" ít khi xuất hiện trong đầu khi bạn đang phải ngồi đó để suy nghĩ các cách bạn có thể xây dựng liên kết. Sau đây, tôi sẽ mang đến cho bài viết để thu hút các liên kết có giá trị nếu nội dung của bạn đủ "tốt". Tại sao bạn nên quan tâm đến liên kết? Mặc dù tất cả các tin đồn trong ngành công nghiệp đều cho rằng liên kết tạo ra nền tảng của các trang web và là thành phần quan trọng trong thuật toán của Google, do đó, có một kế hoạch cho biết số lượng liên kết sẽ đạt được là điều cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Ngoài những cải tiến đáng kể trong khả năng nhìn thấy công cụ tìm kiếm thì tất cả chúng ta đều biết rằng liên kết có thể cung cấp: - Lưu lượng truy cập đáng kể - Nhận biết thương hiệu trực tuyến - Bằng chứng xã hội (nâng cao chuyển đổi) Liên kết được coi là những mũi khâu kết nối ngẫu nhiên mà chúng ta gọi đó là Internet và chúng ta không ngừng tìm cách để có được nhiều liên kết hơn là chỉ xếp hạng một liên kết tiềm năng. Kiếm được các liên kết không phải là việc quá khó Kiếm được các liên kết hữu cơ không phải là một việc quá khó trừ khi bạn là một thương hiệu lớn. Tuy nhiên, nó sẽ đòi hỏi bạn phải mất một thời gian, sự sáng tạo và đầu tư bằng cách xây dựng nền tảng nội dung (không chỉ khai thác vào một chủ đề nóng nào đó trong năm phút sau đó lại lãng quên) và bạn có thể cung cấp cho doanh nghiệp của bạn nền tảng đó. Sau đó bạn có thể xếp chồng các nỗ lực tiếp thị trực tuyến khác lên trên để tận hưởng một hiệu ứng kép. Làm thế nào để nhận được nhiều liên kết? Nhiều người đã biết đến cuốn sách Rich Dad Poor Dad (cha giàu, cha nghèo) của Robert T. Kiyosaki's. Cuốn sách nói về những người giàu không làm việc vì tiền nhưng lại có các công việc kiếm được tiền cho họ, ông được thừa hưởng từ hai người bố (một người là cha đẻ của ông) – một nhà tỷ phú đã thiệt mạng và một người cha đã chết khi có một công việc và được sống trong một nền giáo dục tốt. Tóm lại, bạn sẽ trở nên giàu có nếu bạn suy nghĩ khác biệt so với tất cả những người khác. Trong thực tế, Mike Grehan đã viết một bài viết thảo luận về khái niệm đặc biệt này liên quan đến liên kết và công cụ tìm kiếm. Ông nhấn mạnh rằng: "Về cơ bản, các trang web được xếp hạng cao được dựa trên chủ yếu các thuật toán liên kết để thu hút nhiều liên kết hơn nữa". Về bản chất, những trang web xếp hạng cao làm nổi bật khả năng tư duy của họ bởi họ thu hút thêm các liên kết do xếp hạng ở top đầu. Một chuyên viên tiếp thị thông minh có thể biến một số liên kết thành nhiều liên kết. Tôi đã viết bài viết (http://skyrocketseo.com/the-moment/) về mục tiêu ảnh hưởng đến sự sáng tạo nội dung khi họ đang tìm kiếm liên kết để tăng cơ hội nhận được một liên kết. Chúng tôi đã phát triển chậm nhưng chắc chắn và tinh chỉnh quá trình để tối đa hóa các liên kết để thu hút một cách thụ động theo thời gian. Và cho đến bây giờ, đây vẫn là quá trình mà tôi vẫn tiếp tục sử dụng… - Ý tưởng - Sắp xếp các ý tưởng - Ý tưởng chính - Ủng hộ cộng đồng - Mở rộng Biểu đồ dưới đây cho thấy sự tăng trưởng trong một lĩnh vực đề cập đến nội dung mà chúng tôi đã phát triển bằng cách sử dụng quá trình trên: Nó được đưa ra sáu tháng trước khi bắt đầu có bảng xếp hạng này và sự tăng trưởng phù hợp này tiếp tục được thiết kế để đáp ứng nhu cầu trên thị trường và đáp ứng một điều gì đó cho người sử dụng và có ảnh hưởng cũng như sự quan tâm sẽ được tiếp tục trong nhiều năm tới. Đó là hơn 100 liên kết có được một cách thụ động và các Domain Authority là 63, vì vậy đây là liên kết khá tốt. Tất nhiên, đây không phải đã là tất cả các liên kết chất lượng nhưng chúng là những liên kết có liên quan và hầu hết đối với các nhà xuất bản, chúng tôi thường tìm kiếm một mối quan hệ nếu chúng tôi đã chủ động thúc đẩy nó. Dưới đây là biểu đồ hiển thị số lượt xem trang trong 6 tháng sau khi trang web được ra mắt: Giai đoạn 1: Khái niệm Chúng tôi thường tìm những câu hỏi và tìm cách giải quyết khái nệm về ngành công nghiệp, thử thách một quan niệm sai lầm hoặc cung cấp các chủ đề toàn diện và hữu ích nhất về một chủ đề cụ thể. Vậy điều gì làm nên một ý tưởng tốt? - Một điều gì đó bạn có thể tin tưởng được về nó - Một cái gì đó có sức hấp dẫn lâu dài: bạn muốn trở thành một nhà đầu tư hơn là một nhà đầu cơ. - Một điều gì đó sẽ thu hút khách hàng và người sáng tạo nội dung - Hiện nay đã có một khoảng trống nội dung bao gồm các chủ đề Nguồn cảm hứng Nguồn cảm hứng là một phần quan trọng của quá trình này sau đó bạn mới có thể bắt tay vào những ý tưởng với những cơ hội thực sự. - Tạp chí trong ngành công nghiệp của bạn: hãy tìm những chủ đề chính có tiềm năng và xem liệu chúng có thích hợp khi xuất hiện trực tuyến - Nói chuyện với đội ngũ bán hàng: họ thường có hiểu biết sâu về những vấn đề và những câu hỏi phổ biến mà khách hàng hay gặp phải - Công cụ nghiên cứu từ khóa: nghiên cứu các từ khóa trong ngành công nghiệp (thường xuyên nghiên cứu các từ khóa đuôi dài nhưng trong một số trường hợp cũng cần phải tìm ra những câu trả lời và giải pháp để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng) - Sử dụng Google Images: đôi khi các truy vấn trực quan lại được phục vụ đúng - Chủ đề liên quan trong Wikipedia: cũng phần nào đó giúp một số tư duy có định hướng Làm thế nào để biết đó là một cơ hội? Bạn hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng và một người sáng tạo nội dung, bạn có cảm thấy bạn có thể tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm với kết quả hiện tại mà được trả về trên truy vấn X hoặc Y? Nếu không thì tại sao? Và làm thế nào kế hoạch của bạn có thể lấp đầy khoảng trống đó? Nếu bạn có thể làm cả việc này song song cùng một lúc thì chắc chắn bạn sẽ thành công. Một ví dụ khác là câu hỏi “gia công phần mềm là gì?”. Đây là một khái niệm khá rộng nhưng đây sẽ là một câu hỏi mà thu hút hơn 5.000 lượt truy vấn mỗi tháng. Đây là một ý tưởng tốt cho những người sáng tạo nội dung và những người đang tìm kiếm một lời giải thích ngắn gọn, đầy đủ hay hướng dẫn để gia công phần mềm có thể tham khảo và bạn có thể liên kết với họ để viết về một chủ đề liên quan. Hãy tưởng tượng khi bạn tạo ra một hướng dẫn trực quan giới thiệu gia công phần mềm và xem cách một doanh nghiệp có thể bắt đầu như thế nào. Sau khi có ý tưởng cho bài viết, nhiệm vụ tiếp theo là bạn cần phải cẩn thận để tối ưu những từ khóa trong bài viết để người dùng khi gõ vào các từ khóa truy vấn sẽ tìm thấy bài viết của bạn trong công cụ tìm kiếm. Loại nội dung nào sẽ làm việc? Tôi là một fan của sự tiến hóa chứ không phải là một cuộc cách mạng SEO. Định dạng nội dung không nhất thiết phải là điều bạn cần phải tập trung vào. Vấn đề không phải là infographics mà là cách mà chúng được thực hiện. Quan điểm của tôi là quá trình này có thể được áp dụng cho vô số các loại nội dung khác nhau, quan trọng là nội dung của bạn được công nhận cho dù đó là bản chất hay định dạng hoặc cả hai và sau đó chỉ cần bạn hành động cho phù hợp. Lưu ý: mức độ và thứ tự hoàn thành 4 giai đoạn này phụ thuộc vào loại nội dung, loại hình dự án và mục tiêu của dự án đó. Ví dụ: Chúng tôi đã làm việc với các dự án mà khách hàng không muốn nội dung của họ xuất hiện trên các trang web, họ muốn chúng độc quyền cho một nhà xuất bản của bên thứ 3 và tập trung vào việc giúp đỡ nội dung đó nổi bật trên trang web đó để họ có thể tận dụng các bằng chứng xã hội và lưu lượng truy cập (mặc dù không phải là liên kết). Tương tự, chúng tôi đã làm việc với các dự án mà chúng tôi công bố lần đầu tiên trên trang web của khách hàng trước khi trao nó cho một nhà xuất bản lớn. Giai đoạn 2: sắp xếp các ý tưởng Đây là giai đoạn có được một nhà xuất bản tầm cỡ ảnh hưởng trực tiếp hoặc có liên quan đến ngành công nghiệp của bạn và trang web đó nên có các thông tin nổi bật. Ví dụ điển hình của việc này là Entrepreneur.com được cung cấp thông tin đến các trang web tin tức khu vực và các vấn đề kinh doanh mà họ không có. Chúng ta có thể nhận được một cuộc trò chuyện về toàn bộ nội dung trùng lặp và tự động cung cấp thông tin liên kết…nhưng tôi sẽ có thẩm quyền, các liên kết có liên quan đến bất kỳ ngày nào trong tuần đặc biệt là nếu tôi chỉ xây dựng một mối quan hệ với một nhà xuất bản để nhận được chúng. Tại sao phải cung cấp ý tưởng cho người khác? “Độc quyền” đảm bảo chúng tôi nhận được sự chú ý của các blogger có ảnh hưởng và quyền lực nhà xuất bản khi họ nhận được một cái gì đó chúng tôi đã bỏ ra một phần công sức trước khi chúng tôi xuất bản trên các trang web khách hàng. Hãy nhớ rằng, mặc dù các liên kết còn lại có thể kết thúc với trang web của bên thứ ba nhưng đó không phải là hướng bạn đi vì nó thường đưa ra một trang web độc quyền ban đầu sẽ không được tốt khi trình bày nội dung đã tồn tại trên blog của bạn. Tiêu chuẩn vị trí của một ý tưởng Thước đo đơn giản nhưng không nhất thiết phải hoàn hảo là liệu bạn trích dẫn các trang web bằng tên (vì nó là một nhà xuất bản với một thương hiệu dễ nhận biết) hoặc cho dù bạn mô tả nó dựa trên domain authority (bởi vì bạn biết không có ai được nghe nói về các trang web). Nếu trước đây bạn là một ứng cử viên tốt thì không có nghĩa là sau này bạn phải có một trang web tốt nhưng nó có thể phù hợp hơn trong giai đoạn tiếp cận hỗ trợ trong quá trình này. Một lý do quan trọng bằng cách sử dụng tầm cỡ của thương hiệu như một thước đo bởi bạn có thể tận dụng vị trí hạt giống ban đầu này khi nói đến tiếp cận hỗ trợ. Giai đoạn 3: Ý tưởng chính Xuất bản các nội dung trên trang web của bạn và chuẩn bị cho sự thành công ngay lập tức và lâu dài bởi nó chính là nơi để chia sẻ xã hội và tích hợp tối ưu ý nghĩa chung của các yếu tố on-page. Cụ thể hơn: - Tiếp cận và khả năng hiển thị các nút chia sẻ xã hội - Tiếp cận và khả năng hiển thị của bất kỳ mã nhúng hoặc tải - Nghiên cứu từ khóa và tối ưu tiêu đề và nội dung của riêng mình liên quan đến những cơ hội được xác định trong giai đoạn 1. Những điều này phục vụ để nâng cao tầm nhìn của bạn qua các kênh xã hội (hoặc trong các hình thức liên kết) và cuối cùng nó làm tăng khả năng hiển thị của bạn trong tìm kiếm để tối đa hóa tầm nhìn và tuổi thọ của các tác phẩm của bạn với khách hàng, sáng tạo nội dung khác và có ảnh hưởng ngay vào lúc họ đang làm nghiên cứu (tìm kiếm một nguồn trích dẫn). Giai đoạn 4: Hỗ trợ tiếp cận cộng đồng Mục đích của phần này là quá trình để đảm bảo bạn ở thế chủ động. Liên kết để được liên kết nhiều hơn, để nội dung của bạn có thể nhìn thấy sức hút ban đầu tốt đẹp để làm sao chúng ta có thể chắc chắn nó sẽ là một thành công lâu dài. Khả năng ở giai đoạn này là bạn sẽ làm việc với các loại hình xuất bản và các blogger cụ thể hơn hoặc các ấn phẩm của họ và thậm chí cả blog cá nhân với các chuyên gia trong ngành công nghiệp của bạn. Khi nói đến tiếp cận cộng đồng, chúng ta có thể đủ khả năng để thay đổi một mẫu email hơn là viết riêng biệt mỗi lần. Chúng tôi không nói đến vấn đề khối lượng email lớn mà chúng tôi đang tìm kiếm để đảm bảo một số các liên kết chất lượng hơn, do đó chúng cần phải có hiệu quả. Nó không phải là dễ dàng để nhận thấy trong hộp thư đến của ai đó mà đây là một số thực hành tốt nhất cho việc gửi các loại email: - Tìm tên của người đó - Có một địa chỉ email chuyên nghiệp - Đảm bảo đó là người phù hợp - Được cá nhân - Tôn trọng thời gian của họ - Hãy suy nghĩ cẩn thận về một số từ để tránh các bô lọc thư rác chú ý đến - Một số hướng dẫn thực sự tốt về chủ đề này - Dòng tiêu đề: hướng dẫn (http://www.copyblogger.com/email-subject-lines/) - Bản sao nội dung có sức thuyết phục: hướng dẫn (http://skyrocketseo.com/writing-outreach-emails/) - Chữ ký và định dạng cụ thể: hướng dẫn (http://www.portent.com/category/blog/seo/outreach-email-instructographic.htm) Giai đoạn 5: Mở rộng Ở giai đoạn này có một số khía cạnh cần chú ý: - Phát hiện nội dung trả tiền - Quảng cáo truyền thông trả tiền - Kiểm tra ghi nhận - Đặt lại mục tiêu nội dung - Quảng cáo truyền thông xã hội trả tiền Ba nền tảng chính của chúng tôi làm việc với các loại chiến dịch là: - Facebook: Đọc hướng dẫn này (http://firstconversion.com/facebook-ad-optimisation) từ chuyển đổi đầu tiên - Twitter: Đọc hướng dẫn này (http://blog.kissmetrics.com/twitter-advertising/ ) trên KissMetrics (đưa ra một nền tảng tốt nếu bạn đang bắt đầu trên nền tảng này) - StumbleUpon Paid Discovery (https://www.stumbleupon.com/pd/): Đọc hướng dẫn này (http://searchengineland.com/how-to-...umbleupon-to-kickstart-social-campaigns-78233 ) trên Search Engine Land Phát hiện nội dung trả tiền Ba nền tảng chính mà chúng tôi làm việc (hoặc đã làm việc) cho các loại chiến dịch là: - Zemanta: bao nhiêu liên kết đủ để giúp bạn có được 1300$ (http://econsultancy.com/blog/63821-how-many-links-does-1-318-72-get-you-using-zemanta) - Taboola - Nrelate - Outbrain Chúng tôi thích Outbrain nhưng nó không phải là hoàn hảo. Chúng tôi đã từng nhìn thấy một số chiến dịch ngốn rất nhiều ngân sách chỉ trong vài phút và những người khác hầu như không gây ấn tượng cho dù đó là cùng một khách hàng nhưng tôi sẽ để bạn tự đánh giá hiệu quả của họ. Tôi muốn giới thiệu cho họ các lựa chọn mở rộng chiến dịch là hợp lệ bởi vì họ thường xuyên có xu hướng thêm một số giá trị. Đặt lại mục tiêu nội dung Đây là một hướng dẫn để đặt lại mục tiêu nội dung trên Content Marketing Institute và một vài ý tưởng giúp bạn bắt đầu: - Dịch sang ngôn ngữ khác: các nội dung sử dụng tiếng anh nhiều hơn so với các ngôn ngữ khác - Chuyển thành các định dạng khác như video hoặc ebook để phân phối rộng hơn. Kiểm tra ghi nhận Điều này được thực hiện trên cơ sở liên tục bởi nếu nội dung của bạn đang thu hút các liên kết một cách liên tục thì nó cũng sẽ có khả năng thu hút được những người chưa thực sự chú ý đến. Trong giai đoạn đầu của chiến dịch bạn thường có thể tìm thấy một số cơ hội liên kết thực sự tốt bằng cách tìm các trang web đã được tách thành các đoạn nhưng không được chính xác. Sau đó, bạn có thể yêu cầu ghi nhận và gửi cho chúng một DMCA (luật bảo về quyền tác giả và nội dung tác phẩm). - Tìm kiếm hình ảnh bằng cách sử dụng Google Images hoặc Tineye (http://www.tineye.com/): liệu có cần một hướng dẫn để xây dựng liên kết hình ảnh? Điều này là không cần thiết. - TalkWalker Alerts (http://www.talkwalker.com/alerts): thiết lập một số bao gồm các phần của tiêu đề, họ tên đầy đủ, tên thương hiệu… - Theo dõi tên thương hiệu được đề cập đến và tự xem xét lại để xem nội dung có được bảo đảm với một trích dẫn nhưng không có liên kết. Kết luận Cuối cùng tôi cũng phải thừa nhận rằng để thực sự tiếp thu được phương pháp này, bạn có thể không thụ động 100% bạn cần phải chủ động tìm hiểu. Có thể thỉnh thoảng bạn cần phải theo dõi nó, cập nhật các phần để giữ cho nó có liên quan hoặc tiếp tục “mở rộng”. Bạn có thể chủ động sử dụng nó để thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng quan trọng trong ngành công nghiệp của bạn. Vì vậy, quá trình sử dụng của chúng tôi chỉ trong 3000 từ cho việc phát triển nội dung, một trong số đó chúng tôi đã kiếm được hàng nghìn liên kết và tạo ra hàng nghìn các chia sẻ trên các mạng xã hội sau khi chúng tôi đã tích cực hoàn thành. Với ý tưởng đúng, hình thức phù hợp, ý tưởng ban đầu tốt, sự thông minh và tiếp cận cộng đồng, nội dung có thể đưa các chiến dịch xây dựng liên kết của bạn đến một cấp độ hoàn toàn mới. - Vui lòng ghi nguồn www.thegioiseo.com khi đăng tải lại bài viết này. - Bài viết có tham khảo nội dung của tác giả James Agate (Moz). - Link bài: Làm thế nào để thu hút các liên kết có giá trị.