(Thegioiseo) - Google ngày càng siết chặt hơn với các hình phạt của nó để nhận được những trang web sạch sẽ. Audits Website là điều cần thiết mà bất cứ trang web nào cũng cần phải làm. Nếu bạn không có trang web sạch sẽ thì có khả năng bạn sẽ nhận được một thông điệp bất ngờ từ Google, họ sẽ nói cho bạn biết lý do tại sao họ lại ghé thăm trang web của bạn. Nhưng một trang web cần phải audit những gì? Bạn cần phải thực hiện những loại audit gì và bạn mong chờ những điều gì từ báo cáo tổng kết đó? Sau đây là mọi thứ bạn cần biết về audit site. * Seo Audit: Tạm hiểu là SEO tổng thể hay là quá trình xem xét, đánh giá tổng quan và lên kế hoạch phát triển lâu dài chiến lược SEO cho một website. Đây là một quá trình cần thiết với một chuyên gia SEO cho tất cả những dự án SEO bài bản. Về cơ bản, có thể hiểu SEO Audit là một bảng kế hoạch quảng bá web. Ngoài ra hãy đọc thêm khái niệm về thuật ngữ SEO Audit tại đây. Audit Site là gì? Audit Site là một thuật ngữ đơn giản bạn có thể hiểu là khi bạn trả tiền cho một đơn vị nào đó sử dụng một công cụ, kiến thức và chuyên môn của họ để kiểm tra trang web của bạn, sau đó sẽ nói cho bạn biết những gì là tốt và những gì là không tốt trên trang web của bạn (hay còn gọi là những thách thức và cơ hội). Các loại Audit Site Có rất nhiều loại audit, trong bài viết này tôi không thể liệt kê ra tất cả các loại audit nhưng tôi sẽ cho bạn thấy những loại audit phổ biến nhất liên quan đến nhu cầu SEO: - Audits Site Health: đánh giá sức khỏe trang web nói chung hoặc khi trang web gặp vấn đề về sức khỏe như suy giảm lưu lượng truy cập hoặc một vấn đề nào đó không rõ nguyên nhân. - Audits Red Flag: đánh giá hình phạt tiềm năng của trang web. Điều này sẽ là một phần trong Audits Site Health nhưng có thể là một loại audit riêng biệt. - Audits Competitive Site: phân tích những lỗ hổng trên trang web của bạn và phân tích các đối thủ cạnh tranh để biết được những cơ hội phát triển của trang web. Một số người sẽ bắt chước theo những gì mà đối thủ cạnh tranh làm nhưng có thể nói đây là một chiến lược mạo hiểm. - Audits Conversion Optimization: phân tích các vấn đề chuyển đổi, có thể phân tích on-site hoặc phân tích về mặt kỹ thuật. - Audits Negative SEO hoặc Attacked Site: phân tích dựa vào các số liệu bị suy giảm trên trang web khi chúng ta biết một trang web (hoặc nghĩ rằng nó có khả năng) đã bị tấn công bằng các phương pháp SEO tiêu cực. - Audits Penalty và Recovery: phân tích số liệu suy giảm trên trang web khi một trang web được biết đến (hoặc nghĩ rằng nó rất có khả năng) đã bị phạt bởi thuật toán hoặc hình phạt thủ công. - Audits Security: Audits Security cho trang web có nguy cơ dễ bị tổn hại hoặc trang web có giá trị cao. Trong các loại Audits trên thì loại Audits nào là cần thiết nhất? Audits trang web được xác định bởi nhu cầu của một trang web. Tuy nhiên, tất cả các loại Audits nên bắt đầu với loại Site Health. Audits Site Health Audits Site Health thường là loại audit tổng quát, đây là nơi mà SEO Audit sẽ xem xét trang web và phân tích các lĩnh vực cho các vấn đề tiềm năng, các cơ hội và thách thức. (Lưu ý: mỗi trang web là khác nhau và mỗi SEO Audit sẽ có những phương pháp khác nhau). - Công nghệ: hosting, server metrics, down time, caching - Onsite: nội dung, thiết kế, các thẻ meta, các thẻ schema, URL, tốc độ trang - Liên kết: + Link Internal: cấu trúc liên kết internal, anchor text, kiến trúc trang web + Link External: liên kết đến trang web của bạn, giá trị, mô hình mua lại, anchor text - Truyền thông xã hội: profiles, tối ưu hóa, liên kết - Những thông tin khác: các trích dẫn… Mục đích chính của các SEO Audit là cung cấp cho bạn những phân tích toàn diện trên trang web của bạn và cung cấp một cái nhìn tổng quan về tất cả những gì đang xảy ra hoặc có thể đã xảy ra với trang web đó. Các cuộc Audit Site cũng rất hữu ích nếu bạn đang cố gắng nhổ tận gốc một cuộc suy giảm về lưu lượng truy cập hoặc không rõ nguyên nhân. Thông thường các loại Audit sẽ bao gồm cảnh báo lá cờ đỏ hoặc một số loại cảnh báo được tìm thấy khi vi phạm các thỏa thuận của công cụ tìm kiếm (thường là Google). Nếu bạn không nhận được “cảnh báo lá cờ đỏ” trong khi Audit thì có nghĩa là bạn đang thiếu một trong những vấn đề chính của Audit Health trên trang web. Hãy đảm bảo rằng nó sẽ được giải quyết. Audit Site Health – Audit Building Block Audit Site Health là viên gạch đầu tiên của tất cả các cuộc SEO Audit khác. Nếu bạn đang làm bất kỳ các phân tích chi tiết nào hoặc tập trung phân tích yêu cầu thì Audit Site Health chính là nơi mà chúng ta bắt đầu tìm kiếm. Một lần nữa, bạn có thể yêu cầu thực hiện một cuộc SEO Audit mà không cần phải hoàn thiện Audit Site Health nhưng tôi khuyên bạn nên chống lại việc này. Tại sao bạn cần Audit Site Health Khi bạn đã chắc chắn bị một vấn đề Panda hoặc Penguin thì bạn không nên tiến hành Audit Site Health bởi kết luận của SEO Audit sẽ là không chính xác. Hãy nói rằng trang web của bạn có nội dung kém, có vấn đề về liên kết và các vấn đề về kỹ thuật. Mặc dù việc mất lưu lượng truy cập có thể xuất hiện như một hình phạt nhưng nó có thể là không. Nhưng hành động thủ công chắc chắn là luôn rõ ràng có phải không? Điều đó là không nhất thiết. Bạn có thể nhận được một hình phạt thủ công hoặc hình phạt thuật toán cùng một lúc. Audit toàn diện giúp bảo vệ bạn khỏi những sai sót trong phân tích. Thay vì cách nhìn tổng thể, bạn có thể nhìn vào các phân đoạn trên trang web để so sánh câu chuyện ngụ ngôn cũ với năm người đàn ông mù mô tả một con voi tại một thời điểm. Một người đàn ông nghĩ rằng cái mũi trông giống như một con rắn trong khi người đàn ông khác lại nghĩ rằng cái chân của nó giống như là một cái cây… Nếu bạn không nhìn vào trang web một cách tổng thể thì bạn có thể có một cái nhìn lệch lạc giống như câu chuyện ngụ ngôn đó. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc để sửa chữa một cái gì đó mà nó không bị hỏng hoặc tệ hơn nữa là bạn không nhận thức được một vấn đề tồn tại và bạn khó có thể tránh một hình phạt nào đó từ công cụ tìm kiếm. Trước khi tiến hành SEO Audit bạn cần phải Trước khi tiến hành SEO Audit bạn nên yêu cầu các đơn vị SEO phải: - Xem lại lịch sử trang web của bạn để biết những vấn đề trong quá khứ và những nỗ lực SEO. Điều này giống như một chuyến viếng thăm tới bác sĩ. Không che giấu bất cứ điều gì. Bạn có thể xấu hổ khi đã mua 10.000 liên kết của Fiverr nhưng SEO Audit cần phải được biết điều đó ngay. - Truy cập vào tài khoản Webmaster Tools: cho dù bạn sử dụng Google hoặc Omniture thì các SEO Audit không thể làm một công việc thích hợp nếu họ không thể xem các dữ liệu trên trang web của bạn. Nếu bạn sử dụng Bing và Google Webmaster Tools thì cần phải cung cấp đầy đủ dữ liệu cho họ bởi chúng có thể cung cấp những sự hiểu biết khác nhau. SEO Audit có thể yêu cầu nhiều nguồn dữ liệu và thậm chí họ có thể yêu cầu thêm một số công cụ nhưng hai thứ này nên được yêu cầu. Báo cáo SEO Audit Khi tiến hành SEO Audit và bạn đang chờ đợi báo cáo. Bạn đang mong chờ điều gì? SEO Audit không chỉ đơn giản là: - Báo cáo Screaming Frog - Bất cứ loại công cụ báo cáo nào - Báo cáo W3C - Các dữ liệu của Google Analytics - Trang văn bản không cung cấp cho bạn bất kỳ loại tài liệu hỗ trợ trên. Các báo cáo SEO Audit không chỉ đơn giản là một loạt các báo cáo mà công cụ tạo ra mà nó còn chứa cả các văn bản không có dữ liệu. Bạn trả tiền cho một công ty SEO Audit để lấy bất kỳ công cụ phân tích mà họ sử dụng, sau đó cung cấp cho họ những công cụ mà họ yêu cầu, sau đó so sánh và đối chiếu dữ liệu của các báo cáo và sử dụng chúng để đánh giá về những dữ liệu đó cho trang web của bạn. Đây là những gì bạn đang thực sự trả tiền cho trình độ chuyên môn của SEO Audit. Bất cứ ai cũng có thể chạy công cụ báo cáo. Bất cứ ai cũng có thể sử dụng Screaming Frog (công cụ thu thập dữ liệu) và làm cho nó có vẻ như họ đang phân tích trang web thực sự nhưng thực tế là bạn đang trả tiền cho một người nào đó để đánh giá, phân tích và biên dịch tất cả các dữ liệu đó vào một cái gì đó mà bạn có thể hiểu được dễ dàng. SEO Audit giống như? Tất cả mọi người trình bày việc giải thích dữ liệu theo cách riêng của họ, vì vậy không có chuyện đúng hay sai để trình bày hoặc giải thích các dữ liệu miễn là nó làm việc cho bạn và bạn sẽ nhận được các giá trị cần thiết. Điều đó nói rằng, có một vài điều mà luôn luôn phải có trong báo cáo của bạn: - Phân tích tóm tắt với hành động: SEO Audit nên có một bản phân tích tóm tắt giúp bạn nhanh chóng hiểu các vấn đề trên trang web và các hành động tiếp theo cần phải làm trên trang web của bạn. - Cảnh báo cờ đỏ: SEO Audit có thể gọi tên các cảnh báo khác nhau nhưng phân tích trang web của bạn nên chứa tham chiếu đến bất kỳ hình phạt hoặc chuyển đổi nào đó. - Dữ liệu: SEO Audit cần phải có dữ liệu của trang web và các số liệu báo cáo, ví dụ khi họ nói: trang web của bạn có thể bị phạt vì nội dung mỏng thì họ cũng cần phải đưa ra lý do tại sao họ lại nói bạn có thể bị phạt vì nội dung mỏng. - Các khuyến cáo: mỗi trang web cần phải có khuyến cáo giúp bạn thực hiện các kết quả của cuộc SEO Audit. Giá SEO Audit Một câu hỏi được đặt ra là bạn sẽ chi bao nhiêu cho một SEO Audit? Trên thực tế, không có cách dễ dàng để trả lời câu hỏi này. Chi phí của một dịch vụ SEO Audit phụ thuộc vào độ sâu và độ rộng của trang web, ngoài ra nó còn phụ thuộc vào mức độ phức tạp của vấn đề. Ví dụ, bạn có thể phải trả nhiều hơn cho một cuộc Audit Site Health bởi nó cần phải tìm hiểu nguyên nhân thực sự của vấn đề hình phạt và để làm được việc này thì nó thường không đơn giản như bạn nghĩ. Nó tốn rất nhiều thời gian cho việc phân tích và báo cáo. Chi phí SEO Audit không phải là ít. Hãy nhớ rằng, bạn không phải trả tiền cho các công cụ báo cáo trên trang web của bạn mà bạn đang trả tiền cho chuyên môn của một người nào đó đang làm công việc SEO Audit cộng với sự phức tạp và thời gian cần thiết để hoàn thành công việc Audit. Không thuê công cụ Nếu một người nào đó nói rằng họ sẽ tiến hành SEO Audit cho bạn với giá rẻ thì nhiều khả năng bạn sẽ nhận được một bản báo cáo tóm tắt dữ liệu từ các công cụ mà không tính đến môi trường tìm kiếm thay đổi hoặc bản báo cáo không có lời giải thích hợp lý về những báo cáo đó. Bạn cần đảm bảo rằng khi bạn thuê một đơn vị nào đó Audit nghĩa là bạn đang thuê khối óc của họ chứ không phải là thuê một công cụ của họ. Chuyên môn chính là chìa khóa để đạt được thành công. SEO Audit chỉ thực sự tốt khi có sự tham gia của con người. Hãy đảm bảo rằng họ biết những gì họ đang làm và có kinh nghiệm để sao lưu không chỉ các phân tích mà còn đưa ra các khuyến cáo phù hợp cho bạn. - Ghi rõ nguồn www.thegioiseo.com khi đăng tải lại bài viết này. - Bài viết được lược dịch và sử dụng nội dung của SEW. - Link bài: Những điều cần biết về SEO Audit.