(Thegioiseo) - Trong tương lai, liệu có khi nào các liên kết sẽ không còn là yếu tố thứ hạng? Một vài công cụ tìm kiếm lớn đã xem xét đến khả năng này. Chúng tôi sẽ phân tích một vài công cụ tìm kiếm lớn nhất Google và Yandex (công cụ tìm kiếm lớn nhất ở Nga) để giải quyết vấn đề này. Yandex tuyên bố rằng Nga sẽ không còn đưa các liên kết vào để cân nhắc như là một yếu tố xếp hạng. Theo đại diện của Yandex, thuật toán "no link" đã được đưa ra và nó chỉ nhắm mục tiêu đến các từ khóa thương mại và chỉ hoạt động ở một số vùng trong khu vực. Yandex và chính sách No-Link Trước khi đề cập đến câu chuyện đã xảy ra ở Nga, tôi sẽ nói cho bạn biết tại sao sự thay đổi trong thuật toán Yandex lại có ảnh hưởng đến ngành công nghiệp tìm kiếm trên toàn cầu. Ngành công nghiệp Internet của Nga có thể không quan tâm đến bạn nhưng Yandex đã báo hiệu hướng đi mới cho công cụ tìm kiếm. Để bắt đầu, tôi sẽ nói cho bạn biết Yandex là gì và tại sao chúng ta nên quan tâm. Hầu hết trên thế giới khi nhắc đến Internet là mọi người sẽ nghĩ ngay đến Google nhưng có một số nơi không chấp nhận quy tắc này (Nga) - quốc gia lớn nhất trên thế giới. Ở Nga, Google chỉ chiếm 25% thị phần tìm kiếm, trong khi đó Yandex chiếm khoảng 60% thị trường tìm kiếm Nga và là người cầm trịch chủ yếu ở Ukraine, Kazakhstan, Belarus và Thổ Nhĩ Kỳ. Yandex là nước triển khai công nghệ tìm kiếm tiên tiến mới nhất và nếu họ đang cố gắng hướng đến một phương pháp "no-links" thì có nghĩa là họ có một cái gì đó đáng để nhìn vào. Tại sao Yandex coi liên kết như là một yếu tố xếp hạng? SERPs ở Nga và Google là một phần để spam các từ khóa - nơi mà các kỹ thuật SEO mũ đen được sử dụng để các trang web nhanh chóng được xếp hạng. Trước tình huống đó, Alexander Sadovsky - người đứng đầu bộ máy tìm kiếm ở Yandex đã đưa ra một công bố vào tháng 12 tại Hội thảo kinh doanh Internet ở Moscow, ông nói rằng thuật toán của Yandex sẽ là một thuật toán "link-free" bắt đầu từ năm nay. Đại diện Nga nói rằng sự thay đổi này chỉ áp dụng cho các truy vấn thương mại và nó sẽ chỉ làm việc trong khu vực Moscow. Khu vực đại diện này chiếm khoảng 10% tìm kiếm của Yandex. Tầm quan trọng của Yandex được nêu ra, chúng ta hãy tập trung vào quyết định của công cụ tìm kiếm hàng đầu của Nga về việc không xem xét liên kết cho các truy vấn thương mại như là một yếu tố xếp hạng. Yandex đề xuất một thuật toán mà có thể xếp hạng các trang web với hơn 800 yếu tố, đồng thời hủy bỏ khái niệm như một chiến lược xây dựng liên kết, liên kết trả tiền hoặc giá trị của một liên kết. Sadovsky cũng đề cập đến thuật toán mới sẽ bỏ qua các tín hiệu từ các liên kết xã hội. Đây là một sự thay đổi hoàn toàn? Sự thay đổi này có nghĩa là liên kết không còn được xem xét là một yếu tố xếp hạng cho các trang web và các dữ liệu duy nhất mà họ sử dụng là dữ liệu on-page và dữ liệu hành vi người dùng. Liệu trong tương lai gần Google sẽ loại bỏ các liên kết? Như tôi đã nói ở đầu bài viết, quyết định của Yandex không chỉ liên quan đến Nga mà nó còn liên quan đến toàn bộ ngành công nghiệp tìm kiếm trên toàn cầu vì nó có thể giải quyết một xu hướng mới trong hệ sinh thái tìm kiếm. Tháng trước, Matt Cutts đã đưa ra thảo luận liệu Google đã nghĩ đến việc loại bỏ backlinks khỏi thuật toán của nó hay không. Đây là câu trả lời của ông: Chúng tôi không có một phiên bản như thế được đưa ra trước công chúng nhưng chúng tôi đã chạy thử nghiệm như thế trong nội bộ của chúng tôi và chất lượng có vẻ tồi tệ hơn nhiều. Mặc dù có một số tin đồn và chắc chắn sẽ còn rất nhiều spam, phần lớn vẫn là một bàn thắng thực sự lớn liên quan đến chất lượng của kết quả tìm kiếm. Vì vậy, chúng tôi đã chơi xung quanh ý tưởng tắt backlink liên quan và ít nhất là cho đến bây giờ, backlink liên quan vẫn thực sự giúp chúng tôi trở lại một cách tốt nhất, phù hợp nhất, nhất là kết quả tìm kiếm cục bộ. Những liên kết nào được thay thế trong công thức xếp hạng? Xem bước đầu tiên của thử nghiệm này. Yandex đang thử nghiệm về phép ngoại suy, sự thay đổi này có thể áp dụng cho tất cả nước Nga và Google thực sự đang treo ý tưởng này. Có lẽ trong tương lai, phần còn lại của công cụ tìm kiếm sẽ được lấy cảm hứng từ những nỗ lực này. Giá trị liên kết là rỗng, do đó việc xây dựng liên kết là vô ích...nhưng vấn đề bây giờ là gì? Điều gì nên được quan tâm để có được một vị trí tốt trong kết quả tìm kiếm? Theo Alexander Sadovsky, cần đặt trọng số lớn hơn vào việc xem xét hành vi của người dùng trên các trang web. Chúng ta nên hướng sự chú ý của chúng ta với các yếu tố như tính khả dụng, tỷ lệ thoát, thu thập dữ liệu và chất lượng truy cập. Tuy nhiên, chúng ta hãy nói rằng tôi có một trang web mới, sau đó sẽ là gì? Làm thế nào để tôi bắt đầu tạo ra lưu lượng truy cập với "chính sách no-link"? Đại diện của Yandex đã đưa ra một số gợi ý: - Quảng cáo offline - Mua quảng cáo online - Email trực tiếp - Email marketing Toàn bộ ý tưởng là để có được lưu lượng truy cập vào trang web của bạn, sao cho Yandex có thể phân tích và giải thích rằng lưu lượng truy cập được thông qua bất cứ điều gì họ có thể làm được. Họ có thể sẽ sử dụng dữ liệu phân tích nội bộ, dữ liệu bên ngoài từ các ISP và các nhà giám sát hoạt động Internet có thể đưa ra kết luận dựa trên điều đó. Khó có thể tin rằng chúng có thể quét tất cả lưu lượng truy cập trên Internet để xem từng người sử dụng đang làm gì nhưng nếu họ có thể quét trên diện rộng và suy ra thông tin hợp lệ thì điều này có thể được tăng gấp đôi. Tương lai của các liên kết Kể từ khi Google đùa cợt với ý tưởng tắt backlink nghĩa là liên kết có thể bị mất đi tính liên quan của chúng. "Ít nhất là cho đến bây giờ", Cutts nhấn mạnh rằng liên kết inbound là dấu hiệu đặc trưng quan trọng sẽ giúp ích rất nhiều trong kết quả tìm kiếm liên quan. Google luôn cải thiện thuật toán của họ và tìm cách để tạo ra kết quả không ảnh hưởng tốt hơn. Tại thời điểm bắt đầu của công cụ tìm kiếm, liên kết không được đưa vào tất cả các tài khoản. Nếu chúng ta tiến hành một cuộc thử nghiệm trong thời gian ngắn thì chúng ta sẽ thấy rằng khoảng 16 năm trước đây, xếp hạng chỉ dựa trên yếu tố on-page. Bối cảnh hiện nay thực sự trở nên dễ dàng để spam, công cụ tìm kiếm thay đổi các quy tắc của trò chơi và bắt đầu xem xét các liên kết. Và bối cảnh sẽ thay đổi nhiều hơn nữa trong tương lai, công cụ tìm kiếm đã đưa các thước đo khác vào cuộc thảo luận để làm cho việc tìm kiếm có liên quan hơn và cung cấp một trải nghiệm tích cực cho người dùng của họ. Khi bối cảnh trở nên phức tạp hơn thì backlinks đã đạt được một tầm quan trọng cao hơn. Thật khó để nói liệu liên kết này sẽ được đưa ra khỏi phương trình nhưng những gì có thể xảy ra là các liên kết có thể thay đổi và liên kết có thể trở nên phức tạp hơn. Knowledge Graph có thể thay đổi các khái niệm về một liên kết, do đó thuật toán này sẽ cố gắng để hiểu nội dung của nó. Tuy nhiên cho đến thời điểm này thì backlink vẫn là một phần quan trọng trong câu đố SEO. Ngay cả khi công cụ tìm kiếm sẽ dừng lại việc đếm các liên kết như là một yếu tố xếp hạng, chúng sẽ luôn quan trọng đối với lưu lượng truy cập. Kết luận Từ quan điểm của tôi, tương lai tìm kiếm sẽ mang đến các thuật toán mới. Để thả các liên kết như là một yếu tố xếp hạng, các công cụ tìm kiếm sẽ cần một số tiêu chuẩn đo lường mạnh khác để thay thế nó. Các liên kết giống như là một tín hiệu nói cho hệ thống biết họ đang nói về ai. Đó là lý do tại sao chúng rất quan trọng. Thước đo tiềm năng duy nhất hiện nay sẽ là "dữ liệu truy cập Internet". Nếu họ đi theo con đường hành vi người dùng cho các trang web xếp hạng thì họ sẽ cần phải có quyền sử dụng thật nhiều dữ liệu Internet để chứa phần lớn người dùng Internet. Google đã nhận được dữ liệu truy cập từ: - Trình duyệt Google Chrome - Google Search Engine - Google Toolbar - Google Analytics - Google Fiber ISP Project - Bất kỳ dịch vụ nào của Google mà trang web của bạn có thể phân tích dữ liệu truy cập - Google Free Wi-Fi - Google AdSense Họ đã có rất nhiều dữ liệu truy cập. Mặc dù vậy, có vẻ như nó chưa đủ để có thể suy ra cho toàn bộ trang web và xếp hạng bất kỳ trang web nào dựa trên chính sách "yếu tố xếp hạng no-link". Nếu không có liên kết như là một yếu tố xếp hạng thì bạn sẽ phải tập trung chủ yếu vào cách cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn và cung cấp các sản phẩm ngày càng tốt hơn. Không nên coi Google như là một nguồn truy cập chính. Đa dạng hóa với (hoặc) không có liên kết như là một tín hiệu xếp hạng. Hy vọng là điều tốt đẹp nhất vẫn chưa đến, bối cảnh SEO sẽ như thế nào nếu không có liên kết được coi như là một thước đo để xếp hạng? Ghi rõ nguồn www.thegioiseo.vn khi đăng tải lại bài viết này. Bài viết có tham khảo và sử dụng nội dung từ SEW. Link: "No-links" - cuộc chiến dành cho tìm kiếm tự nhiên tốt hơn.