(Thegioiseo) - Khi thị trường ứng dụng di động tiếp tục bùng nổ, các nhà tiếp thị trong nước cần phải hiểu đôi chút về SEO App Store. Mặc dù SEO App Store (còn được gọi là tối ưu cửa hàng ứng dụng hoặc ASO) không phức tạp như SEO web nhưng có thể đó sẽ là lợi thế. Bạn có thể tập trung vào những gì có tác động lớn nhất đối với việc download của bạn. ASO chỉ là một phần của tiếp thị ứng dụng nên cũng bao gồm tiếp thị trong nước nhưng nếu bạn đang tìm kiếm để cải thiện khả năng tìm kiếm hữu cơ của một ứng dụng trên App Store Apple thì đây là bài viết dành cho bạn. Có một vài khía cạnh của ASO bao gồm tối ưu hóa ảnh chụp màn hình, tối ưu biểu tượng ứng dụng và lọc các ý kiến tương tự. Nhưng bài viết này chỉ tập trung vào quá trình lựa chọn từ khóa bởi vì nó có thể đo lường được. Một số ứng dụng tăng 300% số lượt tải về khi họ tối ưu từ khóa, vì vậy quá trình này có thể có một tác động rất lớn đến số lần ứng dụng được tải về. Khi chúng ta nhìn vào các từ khóa mà các nhà sản xuất ứng dụng đang sử dụng trong danh sách từ khóa của họ, họ vẫn còn rất bối rối lựa chọn từ khóa như thế nào cho hợp lý. Vì vậy, nếu các thành phần tìm kiếm hữu cơ trong kế hoạch tiếp thị ứng dụng không làm việc như bạn muốn thì chúng tôi sẽ tập trung vào App Store cụ thể để tìm ý tưởng từ khóa chất lượng và làm thế nào để xác định loại từ khóa nào thực sự có thể giúp bạn. Khi bạn được xếp hạng tốt cho danh sách từ khóa hiện tại, chúng tôi sẽ cho bạn thấy cách để nâng cao tìm kiếm và nhắm mục tiêu vào từ khóa có lưu lượng truy cập cao hơn và tập trung vào một lượng khán giả lớn hơn rất nhiều. Tìm các từ khóa đúng ở đâu? Trước khi chúng tôi đi vào quá trình tuyển chọn thực tế, chúng ta hãy xem xét một số nơi mà bạn có thể tìm thấy ý tưởng từ khóa. Nơi đầu tiên mà bạn sẽ nghĩ đến đó là công cụ Google Keyword Planner Tool. Trong khi bạn có thể tìm thấy một số từ khóa tốt ở đó thì những ý tưởng này có thể là hữu ích. Chúng tôi muốn thu hẹp tìm kiếm và sử dụng dữ liệu App Store cụ thể. Có ba nơi khởi đầu tốt để tìm các từ khóa thực sự được sử dụng trên App Store. Tại thời điểm này, bạn chỉ cần động não để tạo ra một bảng tính để theo dõi tất cả các ý tưởng từ khóa của bạn. Kiểm soát từ khóa Thay vì lặp lại những cái cũ, bạn chỉ có thể nhìn những ứng dụng khác ở nơi bạn đang làm. Điều này có nghĩa là theo dõi từ khóa của đối thủ cạnh tranh - việc tấn công là không có liên quan. Hầu hết các công cụ tối ưu App Store đều cho phép bạn nhìn vào từ khóa của đối thủ cạnh tranh. Dưới đây là một ví dụ về trò chơi Clash của Clans sử dụng cho các từ khóa phổ biến của họ. Tất nhiên, đây không phải là toàn bộ từ khóa bạn khám phá ra phù hợp với ứng dụng của bạn nhưng nó sẽ đưa cho bạn ý tưởng và có thể làm giảm bớt thời gian nghiên cứu của bạn. Trang web gợi ý từ khóa Tiếp theo, bạn có thể sử dụng công cụ gợi ý từ khóa tương tự như Google Keyword Planner Tool nhưng cho tìm kiếm App Store. Dựa vào các từ khóa đang có trong danh sách của bạn, công cụ gợi ý sẽ cung cấp cho bạn một số ứng cử viên từ khóa tốt. Các trang web chuẩn như: Wordpot, Thesaurus và Wordstream. Quét các tweet trong ứng dụng liên quan đến tìm kiếm hashtag cũng có thể mang đến một số ý tưởng từ khóa tuyệt vời. Đánh giá Bạn cũng có thể làm một số đánh giá - nơi bạn tìm kiếm các từ khóa trong các ý kiến của ứng dụng hoặc các ý kiến của đối thủ cạnh tranh. Bạn nên bắt đầu với đánh giá 5 sao bởi vì đó là những đánh giá nhiều có khả năng chứa các từ khóa tích cực mà mọi người có thể sử dụng để tìm kiếm các ứng dụng của bạn. Điều này có thể được thực hiện bằng tay trong iTunes. Bạn chỉ cần mở iTunes, tìm một ứng dụng mà bạn muốn điều tra, sau đó chọn "All Reviews". Bây giờ, sắp xếp theo Most Favorable, sau đó bắt đầu di chuyển. Khi bạn nhìn thấy một từ khóa hoặc cụm từ khóa trông có vẻ thú vị, bạn chỉ cần thêm nó vào danh sách các từ khóa của bạn. Nhưng đó là quá trình rất tẻ nhạt, vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng công cụ Review Analysis có thể giúp bạn lọc qua hàng nghìn ý kiến đó và đưa những ý tưởng tốt nhất lên đầu trang. Công cụ này hoạt động bằng cách phân tích thông qua tất cả các từ khóa trong các đánh giá và tìm từ hoặc cụm từ xuất hiện thường xuyên trong các ý kiến của ứng dụng này so với các ý kiến của tất cả các ứng dụng khác trên App Store.Nhiều khả năng các từ khóa này sẽ được áp dụng hoặc có giá trị nghiên cứu thêm. Công cụ này cũng tính trung bình tất cả các xếp hạng đánh giá cho mỗi từ khóa, vì thế bạn sẽ nhận được một ý tưởng tốt về về mỗi từ khóa. Kết quả của bạn sẽ thực sự thay đổi tùy thuộc vào loại ứng dụng mà bạn có và danh mục của bạn, vì vậy bạn nên tìm hiểu các phương pháp được đề cập ở trên. Nhưng nếu bạn cảm thấy đang bị mắc kẹt khi nói đến việc tìm kiếm các từ khóa mới thì điều này có thể là một nơi tốt để có được một số ý tưởng mới. Hỏi mọi người Nơi lý tưởng để khám phá từ khóa bên ngoài App Store là hỏi mọi người xem họ sẽ tìm kiếm những gì nếu họ tải ứng dụng của bạn về hoặc một ứng dụng cạnh tranh tương tự. Vì vậy, bạn cần phải tham khảo ý kiến của mọi người và thu hút họ trên các diễn đàn trực tuyến hoặc các mạng xã hội. Chọn từ khóa như thế nào? Khi bạn có danh sách chứa các từ khóa trong bảng tính thì công iệc tiếp theo của bạn là làm thế nào để đánh giá mỗi từ khóa trong danh sách đó. Dưới đây là ba yếu tố để ưu tiên tối ưu cho từ khóa. Sự liên quan Cũng giống như SEO web, bạn nên ưu tiên nhắm mục tiêu vào từ khóa có liên quan. Không giống như bản cập nhật Hummingbird, thuật toán tìm kiếm Apple App Store vẫn còn rất máy móc và còn cả một chặng đường dài ở phía trước khi nói đến sự hiểu biết từ đồng nghĩa và ngữ cảnh. Vì vậy, đảm bảo các từ khóa của bạn phù hợp với các ứng dụng là cách tốt nhất để không chỉ được khám phá ra mà ứng dụng của bạn còn được tải về. Khó khăn Quan niệm sai lầm thường thấy trong ASO là gặp khó khăn về lưu lượng truy cập nhưng nó thực sự cần điều ngược lại. Trong thế giới SEO, điều này giống như việc bạn đang cố gắng để xếp hạng ở vị trí thứ nhất cho một từ khóa PR 1 với trang mà bạn tạo ra ngày hôm qua, bạn đang phải gồng mình lên để đương đầu với trang có PR từ 5 đến 7. Vì vậy, bí quyết để bắt đầu bằng việc hình dung ra từ khóa ASO mà bạn có thể xếp hạng trong top 10 ngay từ lần đầu tiên. Điều này giống như việc nhắm mục tiêu vào các từ khóa đuôi dài trong SEO. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu, bạn sẽ cần phải theo dõi danh sách từ khóa hiện có và tìm thấy những từ khóa mà bạn xếp hạng trong top 10. Lấy trung bình Difficulty Score cho các từ khóa và ghi lại con số đó. Bây giờ bạn có các tiêu chí để lọc từ khóa mới của bạn. Bạn nên nhắm mục tiêu vào từ khóa có Difficulty Score bằng trung bình hoặc ít hơn. Khả năng để xếp hạng cho các từ khóa sẽ phụ thuộc vào phần lớn số lần mà ứng dụng được tải về nhưng nó gần như không thể biết cần phải có bao nhiêu lượt tải cho mỗi từ khóa mới có thể giúp bạn xếp hạng. Trung bình Difficulty Score sẽ cung cấp cho bạn một số định lượng mà bạn có thể sử dụng để lựa chọn từ khóa. Nếu ứng dụng của bạn hiện không xếp hạng trong top 10 cho bất kỳ từ khóa nào thì bạn tìm một từ khóa có Difficulty Score là 1.5 hoặc ít hơn. Đây nói chung là nơi lý tưởng để bắt đầu. Lưu lượng truy cập Nếu bạn đang cố lựa chọn một trong hai hoặc nhiều từ khóa tương tự liên quan và Difficulty Scores thì bạn nên chọn các từ khóa có lưu lượng truy cập cao nhất. Như đã đề cập ở phần trước, vì khả năng xếp hạng sẽ chủ yếu được dựa trên số lần mà ứng dụng được tải về, bạn sẽ cần phải xây dựng số lần ứng dụng được tải về trước khi bạn có thể đi sau từ khóa có lưu lượng truy cập cao hơn. Bắt đầu với từ khóa có mức độ khó thấp để xây dựng cơ sở của việc tải về. Tối ưu lĩnh vực từ khóa Sau khi chọn từ khóa dự trên các tiêu chí trên, bàn thắng dễ dàng trong việc tối ưu từ khóa là kiểm tra từ khóa iOS App Store của bạn để xem liệu bạn có đang vi phạm một số lĩnh vực từ khóa ASO cơ bản. Khi thêm từ khóa trong iTunes, bạn cần phải ghi nhớ những điều sau: - Sử dụng càng nhiều trong số 100 ký tự càng tốt. Bạng đang tìm kiếm tất cả các lợi thế có thể, vì vậy ngay cả khi một hoặc hai từ khóa bổ sung thêm có thể tăng số lần tải của bạn. - Loại bỏ tất cả các khoảng trắng giữa các từ khóa và thêm dấu phẩy giữa mỗi từ duy nhất. Các thuật toán tìm kiếm của Apple sẽ tự động nhóm các cụm từ khóa, do đó bạn muốn tập trung vào việc nhận càng nhiều từ khóa vào trường từ khóa càng tốt. - Tên của ứng dụng và công ty của bạn đã có trong danh sách từ khóa theo mặc định, vì vậy bạn không cần phải khai báo rõ ràng trong danh sách từ khóa của bạn. - Chỉ sử dụng các phiên bản nhiều từ hoặc ít từ, tốt hơn hết là dựa vào các tiêu chí đã nêu trong phần trước. - Loại bỏ những từ dài hơn và thử nghiệm những từ ngắn hơn bởi vì từ khóa ngắn hơn sẽ cung cấp cho bạn khả năng hiển thị tốt hơn so với việc tìm kiếm một từ khóa dài hơn. Sau đó, kiểm tra các từ khóa trùng lặp. Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng nó có thể là giám sát chung đặc biệt là nếu bạn chưa quen với ASO. Thêm từ khóa vào tiêu đề ứng dụng của bạn Nhớ phải thêm từ khóa mô tả vào tiêu đề ứng dụng của bạn. Điều này không chỉ cho mọi người thấy rõ về ứng dụng đang nói gì mà nó còn giúp bạn rất nhiều khi nói đến thứ hạng của các từ khóa. Vào thời điểm này, bạn không phải lo lắng về việc tối ưu từ khóa trong mô tả ứng dụng của bạn khi chúng ta không thấy nó tạo ra sự khác biệt trong kết quả tìm kiếm nhưng điều đó có thể thay đổi trong tương lai. Khi bạn xếp hạng trong top 10 cho tất cả các từ khóa thì công việc của bạn không dừng lại ở đó. Bắt đầu thử nghiệm từ khóa mới bằng cách thay thế từ khóa có lưu lượng truy cập ít có liên quan hoặc thấp nhất với một từ khóa trên bảng tính mà có số lượt truy cập cao hơn. Đảm bảo việc theo dõi sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến việc download của bạn. Một cách khác để nâng cao tỷ lệ Download của bạn là quốc tế hóa ứng dụng của bạn. Trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ cho bạn thấy làm thế nào để bắt đầu một cách nhanh chóng và kiểm tra các thị trường khác mà không cần đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc trong việc chuyển giao toàn bộ ứng dụng của bạn. Quốc tế hóa Bây giờ bạn đã biết làm thế nào để lựa chọn các từ khóa hiệu quả nhất cho ASO, làm thế nào chúng ta có thể tận dụng kiến thức này và đi sâu vào một thị trường lớn hơn? Câu trả lời là quốc tế hóa ứng dụng. Quốc tế hóa là quá trình thiết lập cơ sở hạ tầng của ứng dụng để hỗ trợ chuyển giao tài sản như màn hình, âm thanh, tin nhắn…Các quy tắc tương tự để lựa chọn từ khóa áp dụng khi tối ưu hóa cho các thị trường quốc tế. Thử nghiệm nội địa hóa Khi ứng dụng của bạn không được chuyển giao thì bạn có thể tiến hành nghiên cứu thị trường và làm thế nào ứng dụng của bạn sẽ được thực hiện ở thị trường nước ngoài mà không chuyển giao toàn bộ ứng dụng của bạn. Tất cả những gì bạn phải làm là dịch các từ khóa và mô tả ứng dụng của bạn và làm cho nó có sẵn trong App Store ở nước ngoài khi bạn muốn mở rộng. Và bạn cũng có thể dịch ảnh chụp màn hình và tiêu đề của ứng dụng. Sau khi theo dõi số lượng người tải ứng dụng của bạn trong App Store, nếu nó đáp ứng tốt thì bạn có thể cảm thấy tự tin hơn trong việc chuyển giao toàn bộ ứng dụng của bạn. Nếu bạn hầu như không nhận được bất kỳ lượt tải nào thì bạn không nên lãng phí quá nhiều thời gian và tiền bạc vào nó. Kiểm tra điều này một cách nhanh chóng để nhận được một số ý kiến tiêu cực. Ngay cả khi bạn đề cập đến các mô tả bản thân ứng dụng bằng tiếng Anh thì hầu hết người dùng có thể sẽ không đọc toàn bộ mô tả ứng dụng. Một số khách hàng của chúng tôi đã bày tỏ một số lo lắng khi nói đến thử nghiệm nội địa vì các ý kiến tiêu cực có thể làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của họ. Đây là một mối quan tâm rất chính đáng. Nếu đánh giá tiêu cực cũng làm cho bạn lo lắng thì bạn nên xem xét những điểm này. Giai đoạn thử nghiệm rất có thể sẽ ngắn hơn nhiều so với vòng đời của ứng dụng, vì vậy đánh giá (tích cực) sẽ bù đắp các ý kiến tiêu cực trong giai đoạn thử nghiệm của bạn. Ngoài ra, đánh giá được kiểm tra bởi cá nhân App Store, vì vậy các đánh giá tiêu cực bạn nhận được ở App Store của Trung Quốc sẽ không được chuyển đến App Store của Mỹ. Cuối cùng, đánh giá hiển thị trong kết quả tìm kiếm App Store cho các kho ứng dụng của bạn với tất cả các phiên bản cập nhật, vì vậy đánh giá tiêu cực của bạn trong thời gian thử nghiệm sẽ không ảnh hưởng đến đánh giá phiên bản hiện tại, chỉ đánh giá tổng thể mới được nhìn thấy nếu một người nào đó đào bới thẳng vào thứ hạng và lưu lượng truy cập. Tối ưu hóa cục bộ danh sách từ khóa hiện có Nếu bạn đã nội địa hóa cho các nước khác thì chúng tôi có một mẹo cho bạn. Vào khoảng giữa năm ngoái, Apple đã thay đổi việc giới hạn danh sách từ khóa không phải là tiếng Anh từ 100 byte đến 100 ký tự. Điều đó là rất lớn nếu bạn đang khoanh vùng chính xác ngôn ngữ. Ví dụ, một nhân vật ở Hàn Quốc hoặc Nhật Bản có thể mất 3 đến 4 byte. Nếu bạn tối ưu trước sự thay đổi này và số byte đạt mức tối đa thì bây giờ bạn đã có nhiều chỗ cho từ khóa bổ sung khác nếu bạn nội địa hóa cho những từ khóa có nhiều byte cho mỗi nhân vật. Trước khi chúng tôi nhận ra chủ đề quốc tế hóa, cần phải làm việc với một phiên dịch hay một người nào đó thông thạo ngôn ngữ mục tiêu của bạn. Dựa vào Google Translate có thể dẫn đến một sự xáo trộn lẫn lộn và kết quả thử nghiệm không chính xác. Thành công nằm ở việc tối ưu liên tục Thông tin này sẽ giúp bạn tối ưu hóa lưu lượng truy cập tìm kiếm hữu cơ của bạn nhưng chìa khóa để thành công là liên tục theo dõi xếp hạng của các ứng dụng cho các từ khóa mà bạn đã chọn và cân bằng sao cho phù hợp giữa các từ khóa khó và lưu lượng truy cập. Đâu phải vì ASO đơn giản hơn SEO mà quên nó. App Store là hệ sinh thái năng động và cơ hội từ khóa thường xuyên đóng và mở liên tục. Kết luận Có những khía cạnh khác của ASO chẳng hạn như tối ưu đồ họa, điều chỉnh mô tả và nhiều hơn nữa. Nhưng tối ưu từ khóa sẽ cung cấp bàn thắng rất lớn và nó là nơi bạn nên bắt đầu khi nói đến tối ưu kho ứng dụng. Không giống như SEO, bạn có thể dành chút thời gian để bắt đầu xem kết quả quan trọng, ảnh hưởng của tối ưu từ khóa có thể là tức thời. Đối với một số nhà sản xuất thì họ có thể thấy sự gia tăng số lượt tải về ngay sau một ngày khi họ làm một bản cập nhật từ khóa. Kết quả riêng sẽ thay đổi nhưng cũng giống với SEO, nếu bạn không có ngân sách lớn để chi cho quảng cáo thì ASO là một nơi tuyệt vời để bắt đầu khi nói đến tiếp thị ứng dụng và nên là một phần của bất kỳ kế hoạch tiếp tiếp thị ứng dụng nào. - Vui lòng ghi nguồn www.thegioiseo.com khi đăng tải lại bài viết này. - Bài viết có tham khảo nội dung của tác giả HughK (Moz). - Link bài: Quá trình lựa chọn từ khóa SEO trong App Store của Apple.