(Thegioiseo) - Trong tháng vừa qua, nhiều Webmaster nhận thấy rằng dường như đã có một bản cập nhật thuật toán nào đó của Google vào giữa tháng Hai. Vào ngày 14, mọi người đã nhận thấy sự biến động trong bảng xếp hạng nhưng một số webmaster đã báo cáo rằng nó không giống với bất kỳ bản cập nhật nào mà thực tế cho thấy ngày 14 là một trong những ngày có sự thay đổi thấp nhất. Mặc dù có rất nhiều các ý kiến khác nhau về những gì đang diễn ra vào ngày 14, rõ ràng lưu lượng tổng thể của các trang web đó giống như kiểu bị tác động bởi một bản cập nhật. Peter Sciretta của SlashFILM nhận thấy điều này rất đáng lo ngại vì vậy ông đã tweet câu hỏi cho Matt Cutts "tại sao nhiều blog phim bị mất đi một nửa lưu lượng truy cập vào giữa tháng 2". Vài ngày sau đó Cutts đã hồi đáp lại rằng ông không trả lời quá nhiều người về các vấn đề lưu lượng tìm kiếm trên Twitter của ông. Cutts xin lỗi về sự hồi đáp chậm trễ này và ông nói rằng ông sẽ xem xét vấn đề này sớm. Glenn Gabe của G-Squared Interactive cũng đã gặp tình huống tương tự khi ông nhìn thấy các tweet và tìm thấy một trang web phim khác có liên quan - ScreenRant cũng đã gặp phải trường hợp tương tự như SlashFILM vào ngày 14. Cả hai trang này đều không liên quan tới nhau nhưng bị đánh cùng một lúc. Vài ngày sau đó, Cutts hồi đáp lại trường hợp của SlashFILM, lưu lượng truy cập cho cả Slashfilm lẫn ScreenRant đã tăng trở lại gần với mốc trước đó của họ. Sau khi phân tích kỹ lưỡng, Gabe xác định các khía cạnh mà ông tin rằng đó có thể là một trong những lý do mà các trang web này đã bị nhắm mục tiêu trước đó. Điều này bao gồm: nội dung kém chất lượng, affiliate links, mạng lưới tổ chức nội dung trên trang và tất cả những gì ông tin đó là nguyên nhân sâu xa của việc giảm lưu lượng truy cập đó là: nhúng video và các trailer đã được loại bỏ vì vi phạm bản quyền. - Khi blog phim bị đánh, một số SEO bắt đầu làm kết nối giữa YouTube, vi phạm bản quyền và các thuật toán truy cập. Đối với blog phim, người ta chỉ có thể tưởng tượng rằng có rất nhiều bài viết về các bộ phim có chứa video clips, trailers...Vì vậy, tôi đã nhìn thấy nhiều đoạn băng video trong quá trình phân tích và vấn đề vi phạm bản quyền rất tinh vi. Vì chúng ta đang sống trong một thế giới nhúng (chúng ta có thể dễ dàng nhúng các video trên YouTube và các video khác như video Yahoo vào trang web của riêng bạn) và câu hỏi được đưa ra là Google đối xử với các video vi phạm bản quyền như thế nào. Nguồn gốc vi phạm bản quyền bắt nguồn từ khi nào? Và làm sao bạn có thể kiểm soát vấn đề này một cách khôn ngoan? Cách đây không lâu tôi đã tình cờ xem một video clips về vấn đề vi phạm bản quyền. Hiện nay, những đoạn phim đó đã được xác định rõ có nguồn gốc tại YouTube hoặc các mạng video khác như Yahoo Video. Phần lớn các clips Youtube được lấy xuống đưa vào trang web như một thông điệp trong clip để hướng đến đối tượng của họ - các clip này đã bị xóa vì vấn đề bản quyền. Có khả năng Google đang nhắm mục tiêu vào các trang web bởi vì nó chỉ đơn giản là nhúng các video vào trang web. Có một điều gì đó mà quản trị web nên quan tâm khi nhúng nội dung, họ cảm thấy nó có thể được loại bỏ việc vi phạm bản quyền một ngày sau đó. Việc nhúng video liệu có an toàn? Bạn sẽ chỉ cần liên kết với nó? Hoặc bạn nên kiểm tra các trang mỗi ngày trong trường hợp một cái gì đó được gỡ bỏ? Trong khi chúng tôi vẫn còn chưa biết thêm thông tin về cách thuật toán này làm việc như thế nào và nếu nó đã hoàn toàn cuộn trở lại thì các webmaster cần phải hết sức thận trọng. Một phát hiện khác từ Gabe là vào ngày 14 Slashfilm và ScreenRant bị mất lưu lượng truy cập cùng một lúc. Tuy nhiên, việc mất lưu lượng truy cập của CinemaBlend một tháng trước đó là ở trong chế độ phục hồi. Còn Gabe cũng nhận ra rằng trang web bị tước bỏ video được nhúng trên các trang do bị vi phạm bản quyền. Vậy thay đổi ngày 14 có thực sự là do Panda? Vẫn chưa thể khẳng định là Panda có liên quan hay không hoặc nếu nó xảy ra thì có thể là một phần nào đó được gộp vào nó khi Google làm mới thuật toán có liên quan đặc biệt đến Panda hoặc Penguin. Rõ ràng bằng cách nào đó nó đã được gắn vào ngành công nghiệp giải trí và phim và dường như nó được gắn trưc tiếp vào video nhúng trên Youtube cho nội dung đã được gỡ bỏ do vi phạm bản quyền. Rõ ràng, trang web đó chỉ cần nhúng video – khi chúng không phải là đoạn video gốc nên không bị phạt. Có rất nhiều trang web nhúng video bởi vì nó có một số nội dung nóng và một số video đã không được giữ lại một ngày sau đó. Bạn có thể đọc phân tích đầy đủ của Gabe tại đây. Nó rất đáng để đọc đặc biệt là đối với những người làm việc trong ngành công nghiệp giải trí để thấy được những biến động lưu lượng truy cập được nhìn thấy vào giữa tháng Hai. - Vui lòng ghi rõ nguồn www.thegioiseo.com khi đăng tải bài viết này. - Bài viết có tham khảo nội dung của tác giả Jennifer Slegg (SearchEngineWatch). - Link bài: Tại sao tất cả trang web về phim bị mất lưu lượng truy cập?