Chúng ta đang sống trong thế giới mà ở đó việc sử dụng Internet như là nhu cầu không thể thiếu của mỗi người, và mỗi ngày có hàng trăm, hàng ngàn website được tạo ra và bạn cũng thế, bạn cũng đang nuôi ý định lập cho mình một website riêng. Nhưng điểm quyết định thành công ở đây là làm thế nào để có được lượng truy cập (traffic). Các cỗ máy tìm kiếm chính là công cụ tốt nhất mang traffic đến cho website của bạn. Những tưởng điều này là đơn giản nhưng trên thực tế thì không phải vậy. Bạn cứ hình dung giúp tôi, Google đang đánh chỉ mục cho khoảng cỡ 60 ngàn tỉ trang web (web page), như vậy việc “quyến rũ” các công cụ tìm kiếm như Google để có được traffic là không hề đơn giản! Vậy làm thế nào để các bộ máy tìm kiếm “để mắt” Một trong những thứ đầu tiên bạn cần nghĩ tới lúc này đó chính là tên miền chứa từ khóa (exact-match domain - EMD). Tầm quan trọng của tên miền cũng như những lưu ý khi đặt tên miền thì tôi không muốn trao đổi với bạn ở đây vì vai trò của tên miền đối với 1 website là rất rõ ràng. Bài viết lần này tôi lại muốn đi sâu chia sẻ với bạn về loại tên miền đặc biệt như đã nói ở trên - tên miền chứa từ khóa. Tên miền chứa từ khóa là gì? Tên miền chứa từ khóa được lấy từ thuật ngữ trong tiếng Anh: exact-match domain. Đây là loại tên miền khi bạn viết ra nó có chứa đựng trong đó những từ khóa hoặc cụm từ khóa mà người dùng hay gõ vào công cụ tìm kiếm để tìm một chủ đề liên quan. Để cụ thể hơn tôi sẽ lấy ví dụ như sau: giả sử bạn đang có nhu cầu mua 1 đôi dép cao su. Nhưng bạn không biết mua loại dép này ở đâu, tất nhiên địa chỉ bạn nghĩ ngay đến đầu tiên chính là Google.com. Bạn sẽ gõ ngay từ khóa “dep cao su” vào ô tìm kiếm của Google và kết quả bạn sẽ tìm thấy ngay website có tên miền depcaosu.com tại trang kết quả đầu tiên. Tên miền depcaosu.com chính là loại tên-miền-chứa-từ-khóa. Bạn cũng cần lưu ý: tên miền chứa từ khóa có thể chỉ có 1 từ đơn hoặc là 1 cụm từ khóa nhưng điểm nhất thiết ở đây là nó phải viết liền nhau và không được có dấu gạch ngang (dấu -) ở giữa tên miền. Ví dụ: travel.com.vn là một tên miền chứa từ khóa nhưng e-travel.vn thì lại không được coi là tên miền chứa từ khóa. Lợi ích của tên miền chứa từ khóa Có rất nhiều lợi ích khi bạn sở hữu một tên miền chứa từ khóa, nhưng ở đây tôi sẽ đề cập với bạn 3 lợi ích chính mà bạn có thể khai thác được từ loại tên miền đặc biệt này: - Giá trị của tên miền - Bạn có thể có thêm được lượng truy cập - Có cơ hội xếp thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm 1. Giá trị của tên miền Tên miền chứa từ khóa thường hay bị người khác nhanh chân đăng ký mất. Bạn gặp rất nhiều khó khăn để có thể sở hữu được một tên miền chứa từ khóa ăn ý. Đặc biệt là nếu bạn chọn tên miền chứa từ khóa bằng tiếng Anh với phần đuôi mở rộng “.com” thì cơ hội cho bạn lựa chọn một tên miền phù hợp lại càng hãn hữu. Cách khác để bạn sở hữu tên miền dạng này đó là bạn phải chi ra rất nhiều tiền để có nó từ tay của các nhà môi giới tên miền thứ cấp. Ở khía cạnh khác, cũng chính vì nó khó và hiếm cho bạn có thể sở hữu được, đồng thời muốn sở hữu bạn phải trả nhiều tiền cho các nhà môi giới tên miền thứ cấp, nên EMD lại được đánh giá cao về mặt giá trị. Chính đặc điểm hiếm có của nó mà loại tên miền này lại được các nhà làm marketing luôn để mắt tới. Đây chính là lợi thế của loại tên miền này. Giả sử bạn muốn đăng ký tên miền chứa từ khóa như Vietnamexport.com, trừ khi bạn đăng ký nó trước ngày 2/10/2005, nếu không bạn sẽ không có cơ hội để sở hữu nó hoặc nếu muốn sở hữu bây giờ thì có khi bạn sẽ phải bỏ ra hàng ngàn USD để có được tên miền này. Một lưu ý đối với vấn đề này đó là bạn phải càng sớm sở hữu dạng tên miền này càng tốt. Đã có những bài học “đau thương” của các website trên thế giới khi muốn sở hữu tên miền chứa từ khóa ưng ý. Bài học thứ nhất, sàn giao dịch tìm việc Fiverr.com. Họ đã phải mua lại tên miền Fiver.com với giá khoảng 70.000 USD vào năm 2011 vì họ nhận ra rằng khách hàng không thể nhớ nổi tên miền thương hiệu của họ với 2 chữ “r” ở cuối. Bài học thứ hai, chính là mạng xã hội số 1 thế giới - Facebook. Ban đầu Facebook chạy chính thức dưới tên miền TheFacebook.com, nhưng khi họ muốn thay đổi thành Facebook.com thì họ phải bỏ ra xấp xỉ 200.000 để có được nó. 2. Thêm được lượng truy cập Trên thực tế, một lợi ích dễ thấy nhất của tên miền chứa từ khóa đó là giúp bạn tăng được lượng truy cập tự nhiên hoặc lượng truy cập “tình cờ”. Có một thực tế là rất nhiều người dùng Internet gõ các từ khóa (không bao gồm dấu cách) vào thanh địa chỉ của trình duyệt Internet và điền thêm phần mở rộng .com để truy cập 1 cách ngẫu nhiên vào website. Nếu bạn sở hữu tên miền chứa từ khóa tương ứng thì đây là cơ hội để bạn có thể “hớt” được những lượng truy cập tình cờ đó. Lượng truy cập này người ta gọi tên là type-in traffic. Ví dụ như nếu một người nước ngoài muốn tìm hiểu nhu cầu hoặc thông tin về xuất nhập khẩu tại Việt Nam thì như một phản xạ tự nhiên, họ sẽ gõ vào thanh địa chỉ của trình duyệt cụm từ “vietnamexport” rồi thêm .com vào phía sau, nhấn Enter. Nếu như bạn sở hữu website với tên miền Vietnamexport.com thì bạn sẽ thu được lượng truy cập này một cách tình cờ và ngẫu nhiên. Một số người dùng Internet có thói quen gõ thẳng từ khóa tên miền vào thanh địa chỉ trình duyệt với kỳ vọng tìm được ngay website mong muốn. Với từ khóa "vietnam export", website VietnamExport.com hiển thị ngay ở kết quả đầu tiên của công cụ tìm kiếm Google. Bạn đừng xem thường lượng type-in traffic này, theo nghiên cứu của các chuyên gia thì lượng truy cập này đối với các tên miền chứa từ khóa là không hề nhỏ. 3. Thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm Đây chính là lợi ích lớn nhất mà tên miền chứa từ khóa mang lại cho bạn. Trong thuật toán của các công cụ tìm kiếm, tên miền có chứa từ khóa luôn được đánh giá rất cao và được ưu tiên hiển thị ở vị trí tốt với từ khóa tương ứng. Giả dụ 2 website có cùng các yếu tố về nội dung hay như nhau, thiết kế bắt mắt, triển khai các chiến dịch marketing và lan truyền trên mạng xã hội đầy đủ... nói tóm lại là có các điều kiện tương đương thì website có tên miền chứa từ khóa gần như chắc chắn sẽ hiển thị ở vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm so với tên miền không có chứa từ khóa. Như hình minh họa dưới đây: với từ khóa “bình nước nóng” thì website có tên miền Binhnuocnong.com.vn được ưu tiên hiển thị cao hơn so với website Picenza.com.vn (tên miền thương hiệu Picenza). Tương lai của tên miền chứa từ khóa Tên miền chứa từ khóa vẫn tiếp tục là một hình thức đặt và lựa chọn tên được nhiều website ưa dùng và tính tới bởi những lợi ích mà tôi đã phân tích với bạn, đặc biệt là vấn đề ảnh hưởng tới thứ hạng tìm kiếm với 1 từ khóa cụ thể. Nhưng bạn cũng cần xác định trước, không phải tên miền chứa từ khóa là “chiếc đũa thần” cho mọi website thương mại điện tử hoặc nói cách khác không phải mọi trường hợp thì việc ứng dụng loại tên miền này cũng mang lại hiệu quả cho bạn. Ví dụ kinh điển chính là website B2C số 1 thế giới Amazon.com cạnh tranh với các hệ thống bán sách ngoài đời như Barnes & Noble. Barnes & Noble duy trì website chính thức của mình tại địa chỉ Bn.com, đồng thời họ cũng sở hữu tên miền chứa từ khóa Books.com. Thế nhưng với từ khóa liên quan đến sách thì Amazon luôn tỏ ra vượt trội so với Barnes & Noble. Bạn bắt đầu băn khoăn không biết nên làm thế nào? Lời khuyên cá nhân của tôi, ngoài tên miền thương hiệu bạn sử dụng làm tên miền chính thức cho website của bạn, bạn nên sở hữu cho mình một vài tên miền chứa từ khóa để lôi kéo lượng truy cập, tăng khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm và nâng cao cơ hội bán được hàng hóa, dịch vụ. Bên cạnh những lợi thế kể trên, giới đầu cơ tên miền chứa từ khóa trong thời gian gần đây đang chùn tay lại khi Matt Cutts - lãnh đạo nhóm SEO của Google - tuyên bố thuật toán của Google sẽ đánh tụt thứ hạng tìm kiếm của những website có tên miền chứa từ khóa chất lượng thấp. EMD có bị đe dọa thực sự bởi thuật toán mới của Google? Nhưng bạn đừng quá lo lắng, tôi luôn tin rằng, với một website chất lượng tốt, nội dung phù hợp và cách thức lựa chọn tên miền chứa từ khóa có chất lượng thì cho dù Google có thay đổi thuật toán thì cũng không mấy ảnh hưởng tới việc sử dụng loại tên miền đặc biệt này. Theo Vecita (Lược dịch SE)