Tổng quan về Facebook Marketing năm 2013

Thảo luận trong 'Facebook' bắt đầu bởi mkt, 11 Tháng mười hai 2013.

  1. mkt

    mkt Member

    Facebook cho đến thời điểm hiện tại đã được coi là một mạng xã hội lớn nhất thế giới, họ gần như là một quốc gia thu nhỏ, góp phần vào việc tạo tự do cho con người và nỗ lực trong việc tạo ra một thế giới phẳng

    Dưới đây là số liệu thống kê tháng 8/2013 của Facebook về người dùng và xu hướng người dùng của họ:

    - Họ có đến 1,15 tỷ người dùng và 699 triệu người dùng sử dụng hàng ngày.
    - Trung bình 1 người có tham gia và like 89 group/fanpage.
    - Thời gian trung bình của một người sử dụng Facebook cho 1 ngày là 20 phút.
    - Trung bình mỗi người có 141,5 người bạn.
    - Có tất cả 50 triệu fanpage.
    - Tổng cộng 240 tỷ bức ảnh đã được upload lên.
    - 350 triệu bức ảnh được upload hàng ngày.
    - Tổng số bài hát và album được chia sẻ lên tới 110 triệu lượt.
    - 48% những người từ 18-34 tuổi nghĩ đến việc check facebook đầu tiên khi họ thức dậy mỗi sáng.
    - 250 triệu người dùng chơi game trên facebook mỗi tháng, game được chơi nhiều nhất: Candy Crush Saga, TripAdvisor và Farmville 2
    - Có kết nối tới 130 triệu tài khoản Instagram, đăng nhiều hơn 40 triệu bức ảnh mỗi ngày từ Instagram.

    Thông qua các số liệu trên chúng ta có thể thấy về mức độ phổ biến của Facebook lớn đến nhường nào, và việc gì chúng ta phải cố gắng thử tưởng tượng ra việc Facebook không tồn tại làm gì? Khi mà điều đó là vô lý, hoặc nếu có, chắc hẳn phải có 1 mạng xã hội tốt hơn cả Facebook ở thì tương lai. Còn cá nhân mình thì khuyên các bạn hãy nghĩ, hãy tưởng tượng đến việc Facebook có thể giúp được gì cho chúng ta? Nhiều hơn là relationship, conversation… ?

    fb marketing

    Theo số liệu thống kế năm 2013, Việt Nam có tới 31 triệu người sử dụng Internet, 66% truy cập Internet mỗi ngày. Và 86% người dùng Internet có thói quen truy cập mạng xã hội. Tức là có đến26,66 triệu người dùng mạng xã hội. Đến tháng 8/2013, tại Việt Nam đã có 19,6 triệu người dùng Facebook, chiếm 21,42% dân số và chiếm tới 71,4% người sử dụng Internet. Việt Nam đang là nước đứng thứ 16 trên thế giới về tỷ lệ tăng trưởng lượng người sử dụng Facebook tính đến tháng 7/2013 (Theo kết quả nghiên cứu của Socialbakers & SocialTimes.Me -2013).

    Facebook còn giúp chúng ta làm MARKETING hiệu quả hơn!

    Bạn có biết là cứ 3s lại có một người dùng mới trên Facebook, và 81% sử dụng mạng xã hội để xác nhận quyết định mua hàng?

    fb 2

    Đầu tiên, chúng ta phải hiểu làm Marketing trên mạng xã hội Facebook, hay Facebook Marketing là gì?

    (1) Facebook Marketing là việc bạn có sản phẩm, dịch vụ, (2) bạn tìm ra nhu cầu của người dùng, khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của bạn là gì, họ thực sự cần điều gì hoặc có thể nhận được gì từ sản phẩm dịch vụ đó, (3) và đáp ứng nhu cầu của họ, (4) nhằm tăng lợi nhuận hoặc tăng lợi ích, (5) thông qua mạng xã hội Facebook.

    Có rất nhiều cách để bạn có thể đến được với người dùng cuối (End-User): Follower, Fan, User, Customer,… Bạn có thể đi vào cảm xúc của họ, bạn có thể đi vào tri thức của họ, bạn đi kiểu gì cũng được… Miễn là không phải hack, spam, break the law,… thì đó là bạn đang làm Facebook Marketing.

    fbmarketing2014

    Sơ đồ tổng quan về Facebook Marketing 2013 – 2014

    Trong Facebook Marketing chúng ta sẽ chia ra làm 2 nhóm đối tượng, 1 nhóm là những người có nhu cầu làm Marketing (Facebook Marketer), 1 nhóm là người dùng (Facebook User).

    I. Facebook Marketer

    Đó là những người muốn…

    - Muốn phát triển thương hiệu cá nhân (hình tượng cá nhân) thông qua tài khoản cá nhân (profile).
    - Muốn tăng hiệu quả kinh doanh hoặc lợi ích thông qua tài khoản cá nhân (profile).
    - Muốn phát triển thương hiệu doanh nghiệp thông qua tài khoản cá nhân (profile) – thường ít dùng.
    - Muốn phát triển thương hiệu cá nhân (hình tượng cá nhân) thông qua fanpage – thường dành cho người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng.
    - Muốn phát triển thương hiệu doanh nghiệp thông qua fanpage – brands lớn đều có mặt trên đây.
    - Muốn phát triển kinh doanh thông qua fanpage – rất nhiều công ty, cửa hàng, cá nhân có chọn kênh này.
    - Muốn phát triển kế hoạch phi lợi nhuận (đi đến lợi ích về sau) thông qua fanpage – những fanpage tình yêu, nghệ thuật sống…
    - Muốn phát triển cộng đồng nhằm xây dựng và củng cố thương hiệu cá nhân (hình tượng cá nhân).
    - Muốn phát triển cộng đồng nhằm xây dựng và củng cố thương hiệu doanh nghiệp.
    - Muốn phát triển cộng đồng nhằm phục vụ người dùng sản phẩm của mình thông qua Group
    - Muốn phát triển cộng đồng với mục đích phi lợi nhuận (đi đến lợi ích về sau) thông qua Group
    - Muốn phát triển thương hiệu doanh nghiệp thông qua Event – tổ chức các sự kiện,…
    - Muốn phát triển thương hiệu cá nhân thông qua Event.
    - Muốn phát triển kinh doanh thông qua Event.
    - Muốn phát triển triển thương hiệu cá nhân (hình tượng cá nhân) thông qua các cuộc thi (contest) trên các profile/group/fanpage/event.
    - Muốn phát triển triển thương hiệu doanh nghiệp thông qua các cuộc thi (contest) trên các profile/group/fanpage/event.
    - Muốn phát triển kinh doanh thông qua các cuộc thi (contest) trên các profile/group/fanpage/event.
    - Muốn phát triển cộng đồng với mục đích phi lợi nhuận (đi đến lợi ích về sau) trên các profile/group/fanpage/event.


    Và bạn đang ở phần nào trong danh sách trên?

    Ngoài ra còn khá nhiều cái muốn bất chính khác, như việc muốn phát triển cộng đồng để chửi bới, làm trò nhảm, muốn tăng nhiều bạn bè bằng cách tạo profile girl xinh,… những cái này mình xin phép bỏ qua.

    II. Facebook User

    Khi chúng ta biết mình muốn gì đã là một thành công, và việc tìm ra một (hoặc nhiều) người để chúng ta có thể thỏa mãn nhu cầu của họ lại là một thành công mới, hay đơn giản là tìm ra nhu cầu của người dùng đối với sản phẩm của chúng ta – tất nhiên là trên kênh Facebook.

    Và mục đích cuối cùng là giá trị chuyển đổi (convert):

    - Profile: user-follower, user-friend, follower-friend, user- customer, follower-customer, friend-customer.
    - Fanpage: user-fan, user-customer, fan-customer.
    - Group: user-member, member-customer.
    - Event: user-member, user-customer
    - Contest: user-member


    Tức là từ những người dùng Facebook xa lạ, từ những khách vãng lai ở đâu đó, điều mà 1 người Facebook Marketer cần là biến người dùng đó thành người like fanpage của mình, thành người follow mình, thành member trong cộng đồng của mình, tham gia vào sự kiện của mình, tham gia vào cuộc thi của mình,…

    Và làm sao để làm được điều đó, khi chúng ta đã xác định được mục tiêu và đối tượng mục tiêu?

    III. Facebook Marketing Strategy

    Có rất nhiều cách để những Facebook Marketer có thể đi được đến trái tim, hay túi tiền của Facebook User, và chúng ta có thể tóm gọn nó lại trong 3 cách:

    3.1 APPLICATION

    Chiến lược Facebook Marketing có sử dụng Apps là chiến dịch rất hiệu quả và cũng rất dài hơi. Trong chiến dịch Facebook Marketing Application thường sẽ có 3 nhóm chính: User-Marketer-Developer App.

    Facebook Application sẽ được chia làm 2 loại chính theo nhu cầu của Facebook Marketer:

    + App Quality: Với những app chất lượng, chi phí và thời gian bỏ ra là rất lớn, vì thế nên việc của người làm Facebook Marketer là nghiên cứu đặc tinh sản phẩm/dịch vụ, tìm ra điểm khác biệt. Nghiên cứu sâu về hành vi và nhận thức của người dùng trên Facebook, thể hiện rõ thông điệp, điểm khác biệt, hay việc đáp ứng được nhu cầu người dùng ra bên ngoài, mọi thứ đều cần phải đúng quy trình và chuẩn xác. Vì không có ai muốn tiền của mình bỏ ra nhiều mà không thu về được nhiều cả.

    Đặc điểm của những App này là mang lại giá trị cho người dùng (tiền thưởng, quà tặng,…), chi phí đầu tư lớn, đầu tư xây dựng nội dung, giao diện đồ họa đẹp mắt, có khả năng tương tác, có yếu tố lan truyền cao, hiệu ứng tích cực, và ứng dụng hoạt động ngay trên nền facebook…

    + App Low: Với những app kém chất lượng, chi phí và thời gian bỏ ra là ít, không đáng kể, app dạng này mọc ra như nấm, biến thiên đủ các trò, nhưng biến kiểu gì thì biến cũng chỉ dừng lại ở mức hiển thị định dạng Text, hoặc Image. Những app dạng này thường có xu hường “lừa” người chơi, tạo cho họ một cảm xúc tò mò, ví dụ như những app: “Lúc nào bạn chết, Ai hay vào tường nhà bạn, Mách nhỏ,…”

    Tuy không mang lại giá trị cho người dùng nhưng những app dạng này cũng đánh được vào tâm lý của người dùng, cộng với việc sử dụng một số thủ thuật, app low có yếu tố lan truyền khá cao, và ứng dụng thường không hoạt động trên nền facebook mà hoạt động ở một trang nào đó, nền trắng tinh và có 1 hình có nhiệm vụ CTA (Call to action) ở chính giữa màn hình.

    3.2 ADS

    Với những ưu điểm vượt trội của mình về người dùng, mức độ tương tác, là một thị trường béo bở với tất cả các bên. Không có lý do gì Facebook bỏ qua dịch vụ cho phép người dùng mua quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của họ.

    + CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA QUẢNG CÁO FACEBOOK

    Các doanh nghiệp trả tiền cho Facebook để hiển thị quảng cáo cho những người có thể quan tâm đến tin nhắn của họ.

    quang-cao-Facebook-2
    + ƯU ĐIỂM CỦA QUẢNG CÁO FACEBOOK

    a. Luôn hướng đến đúng đối tượng là khách hàng tiềm năng
    Bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh hướng đối tượng cho các chiến dịch quảng cáo facebook của mình. Trong đó bao gồm việc định hướng các đối tượng nào sẽ thấy được quảng cáo như: giới tính, độ tuổi, địa lý, ngôn ngữ, sở thích. Hay nhắm trực tiếp đến những đối tượng (người dùng) bạn chỉ định.

    b. Chỉ trả tiền khi có người mong muốn sử dụng dịch vụ của bạn
    Facebook cho bạn lựa chọn hình thức quảng cáo CPC (cost per click) hoặc CPM (cost per impression). Với CPC, bạn chỉ phải trả tiền cho những người click vào quảng cáo của bạn mà thôi. Với CPM bạn cũng chỉ trả tối thiểu từ 0.03$/1000 lần hiển thị mẫu quảng cáo (tương đượng 600đ/1000 lần hiển thị). Đây là mức chi phí rất hợp lý.

    c. Tính linh hoạt cao:
    Điều chỉnh chiến dịch dễ dàng. Bạn hoàn toàn có thể chuyển đổi giữa 2 hình thức trả phí từ CPC sang CPM và ngược lại. Hơn nữa, các thông số khác cũng được điều chỉnh dễ dàng để chiến dịch của bạn tối ưu hơn.
    Nội dung quảng cáo facebook hiển thị hình ảnh và lời giới thiệu kèm theo. Đây là một hình thức quảng cáo tiên tiến và được nhiều công ty áp dụng để đưa hình ảnh doanh nghiệp đến với nhiều người.
    Nội dung quảng cáo facebook có thể kèm theo cả các tương tác của bạn bè người dùng với sản phẩm/dịch vụ đó để tăng độ tin cậy.

    d. Không phụ thuộc ngân sách
    Bạn không nhất thiết phải trả một ngân sách cố định. Tùy vào tình hình thực tế, bạn có thể yêu cầu điều chỉnh ngân sách hàng ngày hoặc hàng tháng cho phù hợp với chiến dịch của mình.

    e. Phân phối quảng cáo hợp lý
    Facebook luôn đảm bảo rằng quảng cáo trên facebook được phân bổ đều đặn dựa trên ngân sách của bạn. Sẽ không có trường hợp quảng cáo tập trung quá nhiều vào người này và không xuất hiện ở người khác. Do đó, quảng cáo của bạn sẽ luôn xuất hiện đến các khách hàng tiềm năng.

    + CÁC DẠNG QUẢNG CÁO FACEBOOK

    a. Facebook Promote

    Là hình thức quảng bá các thông tin được cập nhật từ fanpage tới một số lượng người dùng nhất định đã “Like” page trước đó. Bởi trên thực tế, nếu người dùng đã Like page nhưng không tham gia tương tác với page, timeline Facebook (màn hình hiển thị nội dung cập nhật từ bạn bè) của họ sẽ không hiện các cập nhật của page.

    Khi người quản trị page đồng ý chi trả một số tiền nhất định để quảng bá nội dung vừa cập nhật từ page, Facebook sẽ đảm bảo việc nội dung đó sẽ được hiển thị trên timeline của những người dùng đã Like page bất kể có tham gia tương tác với page hay không.

    Và thông thường, số lượng view tổng cộng sẽ lớn hơn số lượng view độc nhất do nội dung được quảng bá này sẽ hiển thị nhiều lần trên timeline của fan.

    b. Facebook Ads

    Facebook Ads hay còn được gọi là Sponsored Ads (quảng cáo được tài trợ) là các quảng cáo được hiển thị tại các vị trí đặt quảng cáo cố định trên website. Và điểm khác biệt lớn nhất giữa Facebook Ads và Facebook Promoted Post chính là việc Facebook Ads sẽ được hiển thị đối với một nhóm người dùng cụ thể với các tiêu chuẩn đề ra trước đó. Trong khi đó, Facebook Promoted Post chỉ hiện thị tới người dùng đã bấm Like page.

    Và tất nhiên, trong số những người dùng nhìn thấy Facebook Ads, chắc chắn sẽ có một số lượng người dùng nhất định đã là fan của page. Và cũng giống như hình thức thứ 1, Facebook Ads có thể được hiện thị rất nhiều lần cho cùng một người dùng.

    quang-cao-Facebook-7

    - Tham gia vào bài viết trên trang : Quảng bá bài viết cụ thể trên Fanpage của bạn tăng lượt view, share.
    - Số lượt thích trang : Tăng like cho fanpage của bạn.
    - Truy cập vào trang web : Tạo quảng cáo để mọi người truy cập trực tiếp vào website của bạn.
    - Lựa chọn quảng cáo hiển thị cột bên phải hoặc trên cả bảng tin (nếu bạn có fanpage).
    - Chuyển đổi trang web : Tạo pixel lấy code add vào website của bạn và theo dõi tỉ lệ chuyển đổi đến 1 trang mà bạn mong muốn. Quảng cáo sẽ được hiển thị.
    - Lượt cài ứng dụng : Tạo quảng cáo đề khuyến khích mọi người cài đặt ứng dụng của bạn.
    - Tham gia ứng dụng : tạo quảng cáo để có thêm hoạt động trên ứng dụng Facebook của bạn. Cách tạo quảng cáo tương tự lượt cài ứng dụng.
    - Tham gia sự kiện : Tạo quảng cáo để quảng bá sự kiện
    - Yêu cầu nhận ưu đãi : Tạo quảng cáo để quảng bá khuyến mại.

    + MỘT SỐ TÀI LIỆU TÌM HIỂU VỀ QUẢNG CÁO FACEBOOK:

    - Thăng hạng bài viết trên trang cá nhân: Promote Post Profile
    - Ebook hướng dẫn sử dụng Power Editor cho Facebook ad (Tiếng Việt)
    - Ebook hướng dẫn sử dụng Facebook Insights (Tiếng Việt)

    3.3 CONTENT

    Phần cuối cùng, và cũng là phần quan trọng trong mỗi chiến lược Marketing Online nói chung, hay Facebook Marketing nói riêng, đó là CONTENT (nội dung). Content là yếu tố dễ dàng nhất để đạt được đến độ lan truyền nội dung, lan truyền cảm xúc (Viral Marketing).

    slide

    Một số loại content phổ biến:

    - Cập nhật sản phẩm/dịch vụ từ các store.
    - Nội dung ưu đãi.
    - Bài viết dạng câu hỏi để người đọc có hành động comment trả lời.
    - Tổ chức cuộc thi
    - Tổ chức sự kiện
    - Nội dung mang tính xã hội.
    - Thông tin về các thương hiệu.
    - Nội dung giao dịch cụ thể.
    - Các loại nội dung khác.

    Và để làm Content tốt, ngoài việc phân tích Insight đối tượng mục tiêu, bạn cần phải có khả năng viết tốt (Copywriting).

    IV. LỜI KẾT

    Năm 2013 đã đánh dấu những bước phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, truyền thông đa phương tiện, marketing online và facebook marketing. Facebook sẽ tiếp tục thay đổi, họ hoặc là cần phải đáp ứng nhu cầu của người dùng, hoặc là cần phải tạo ra những nhu cầu mới, vì người dùng luôn luôn có xu hướng thay đổi nhu cầu của mình theo thời gian, nhận thức, cộng đồng,…

    Facebook Marketing lúc đó sẽ thực sự là một chiến trường dành cho những người làm Facebook Marketing, Facebook sẽ thông minh hơn, nhiều cạnh tranh giữa những Facebook Marketer hơn, những người hỗ trợ kỹ thuật cũng sẽ thông minh hơn, nội dung sẽ đa dạng hơn, và quan trọng làngười dùng cũng sẽ thông minh hơn.

    Theo Trung Đức - Gik

Chia sẻ trang này